Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 18
Tímarit Máls og menningar boðnám (programmed learning). Dæmigert fyrstastigsnám er þegar dýr eru tamin og fólk þjálfað til mjög afmarkaðra starfa, einkum afar sérhæfðra tæknistarfa þar sem mikið liggur við að verkin séu unnin á aðeins einn veg. Þululærdómur er algengt form fyrstastigsnáms. Nám á öðru stigi Batesons einkennist af breytingum á skilgreiningunum eða forsendunum sem fyrstastigsnámið gengur út frá sem gefnum. Slíkt nám er t. d. fólgið í að breyta hugmyndum, skapa eitthvað sem ekki hefur verið lært áður, álykta, alhæfa á nýjan leik o. s. frv. Dæmigert annarsstigsnám er t. d. þegar nemandi uppgötvar reglu sem kennarinn styðst við eða samhengi milli ákveðinna og áður lærðra þekkingaratriða (fyrsta stig). Nám á þriðja stigi Batesons tekur til breytinga á grundvallarviðhorfunum að baki þeim hugmyndum sem við er fengist í annarsstigsnámi og teknar eru sem gefnar í fyrstastigsnámi. Bateson taldi að aðeins maðurinn (af þekktum dýrum) væri fær um þriðjastigsnám. Slíkt nám felur í sér gagnrýni og sjálfsgagnrýni, þ. e. að skoða sjálfan sig og umhverfi sitt frá ólíkum sjónarhólum. Segja má að fyrstastigsnám sé fólgið í að læra það sem nemandinn lítur á sem staðreyndir, annarsstigsnám sé að læra það sem hann skoðar sem hugmyndir og þriðjastigsnám tengist eigin heimsmyndum og grundvallar- viðhorfum. Þróunin verður þannig, að í huga einstaklingsins verður eins konar vitsmunalegur árekstur (þversögn) sem hann leysir úr með því að fara frá lægra til hærra námsstigs. Ef honum tekst ekki að leysa úr þversögninni (andstæðunum) á þann hátt, er hætt við að hann byrgi hana með sjálfum sér og einkennin birtist í formi streitu. Einkum eiga margir erfitt með að fara frá öðru stigi til þriðja stigs. Annarsstigsnám er afar fastmótað og venjubundið hjá flestum einstaklingum. Engu er líkara en að við höldum oft dauðahaldi í annað stigið og flækjum sjálf okkur í vef réttlætinga og sjálfsblekkinga fremur en að líta í eigin barm og leysa vandamálið með þriðjastigsnámi. Þverstæður sem við stöndum andspænis eða uppgötvum geta vissulega leitt til geðrænna vandamála ef við getum ekki leyst úr þeim, litið á þær sem andstæður sem unnt er að leysa ef kafað er dýpra. Hjá þeim sem komast yfir þessi vandamál verður þriðjastigsnám samsömun við eigin persónu í órjúf- anlegum tengslum við umhverfið, eitthvað sem nefna mætti á íslensku sjálf- semd (individuality) sem er allt annað hugtak en einstaklingshyggja (indi- vidualism). Möguleikar mannsins til menntunar eru tengdir hæfileikum okkar til að nema auðveldlega (eftir að ákveðinn þroski barna er tekinn út) á öðru stigi og að geta lært á þriðja stigi. Vel menntaður er sá maður sem ræður við nám á öllum þessum þremur námstigum og er fær um að tengja þau saman í gagnvirka heild. Kennarar og aðrir sem tengjast skólanum og hafa áhrif á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.