Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 18
Tímarit Máls og menningar boðnám (programmed learning). Dæmigert fyrstastigsnám er þegar dýr eru tamin og fólk þjálfað til mjög afmarkaðra starfa, einkum afar sérhæfðra tæknistarfa þar sem mikið liggur við að verkin séu unnin á aðeins einn veg. Þululærdómur er algengt form fyrstastigsnáms. Nám á öðru stigi Batesons einkennist af breytingum á skilgreiningunum eða forsendunum sem fyrstastigsnámið gengur út frá sem gefnum. Slíkt nám er t. d. fólgið í að breyta hugmyndum, skapa eitthvað sem ekki hefur verið lært áður, álykta, alhæfa á nýjan leik o. s. frv. Dæmigert annarsstigsnám er t. d. þegar nemandi uppgötvar reglu sem kennarinn styðst við eða samhengi milli ákveðinna og áður lærðra þekkingaratriða (fyrsta stig). Nám á þriðja stigi Batesons tekur til breytinga á grundvallarviðhorfunum að baki þeim hugmyndum sem við er fengist í annarsstigsnámi og teknar eru sem gefnar í fyrstastigsnámi. Bateson taldi að aðeins maðurinn (af þekktum dýrum) væri fær um þriðjastigsnám. Slíkt nám felur í sér gagnrýni og sjálfsgagnrýni, þ. e. að skoða sjálfan sig og umhverfi sitt frá ólíkum sjónarhólum. Segja má að fyrstastigsnám sé fólgið í að læra það sem nemandinn lítur á sem staðreyndir, annarsstigsnám sé að læra það sem hann skoðar sem hugmyndir og þriðjastigsnám tengist eigin heimsmyndum og grundvallar- viðhorfum. Þróunin verður þannig, að í huga einstaklingsins verður eins konar vitsmunalegur árekstur (þversögn) sem hann leysir úr með því að fara frá lægra til hærra námsstigs. Ef honum tekst ekki að leysa úr þversögninni (andstæðunum) á þann hátt, er hætt við að hann byrgi hana með sjálfum sér og einkennin birtist í formi streitu. Einkum eiga margir erfitt með að fara frá öðru stigi til þriðja stigs. Annarsstigsnám er afar fastmótað og venjubundið hjá flestum einstaklingum. Engu er líkara en að við höldum oft dauðahaldi í annað stigið og flækjum sjálf okkur í vef réttlætinga og sjálfsblekkinga fremur en að líta í eigin barm og leysa vandamálið með þriðjastigsnámi. Þverstæður sem við stöndum andspænis eða uppgötvum geta vissulega leitt til geðrænna vandamála ef við getum ekki leyst úr þeim, litið á þær sem andstæður sem unnt er að leysa ef kafað er dýpra. Hjá þeim sem komast yfir þessi vandamál verður þriðjastigsnám samsömun við eigin persónu í órjúf- anlegum tengslum við umhverfið, eitthvað sem nefna mætti á íslensku sjálf- semd (individuality) sem er allt annað hugtak en einstaklingshyggja (indi- vidualism). Möguleikar mannsins til menntunar eru tengdir hæfileikum okkar til að nema auðveldlega (eftir að ákveðinn þroski barna er tekinn út) á öðru stigi og að geta lært á þriðja stigi. Vel menntaður er sá maður sem ræður við nám á öllum þessum þremur námstigum og er fær um að tengja þau saman í gagnvirka heild. Kennarar og aðrir sem tengjast skólanum og hafa áhrif á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.