Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 18
Tímarit Máls og menningar boðnám (programmed learning). Dæmigert fyrstastigsnám er þegar dýr eru tamin og fólk þjálfað til mjög afmarkaðra starfa, einkum afar sérhæfðra tæknistarfa þar sem mikið liggur við að verkin séu unnin á aðeins einn veg. Þululærdómur er algengt form fyrstastigsnáms. Nám á öðru stigi Batesons einkennist af breytingum á skilgreiningunum eða forsendunum sem fyrstastigsnámið gengur út frá sem gefnum. Slíkt nám er t. d. fólgið í að breyta hugmyndum, skapa eitthvað sem ekki hefur verið lært áður, álykta, alhæfa á nýjan leik o. s. frv. Dæmigert annarsstigsnám er t. d. þegar nemandi uppgötvar reglu sem kennarinn styðst við eða samhengi milli ákveðinna og áður lærðra þekkingaratriða (fyrsta stig). Nám á þriðja stigi Batesons tekur til breytinga á grundvallarviðhorfunum að baki þeim hugmyndum sem við er fengist í annarsstigsnámi og teknar eru sem gefnar í fyrstastigsnámi. Bateson taldi að aðeins maðurinn (af þekktum dýrum) væri fær um þriðjastigsnám. Slíkt nám felur í sér gagnrýni og sjálfsgagnrýni, þ. e. að skoða sjálfan sig og umhverfi sitt frá ólíkum sjónarhólum. Segja má að fyrstastigsnám sé fólgið í að læra það sem nemandinn lítur á sem staðreyndir, annarsstigsnám sé að læra það sem hann skoðar sem hugmyndir og þriðjastigsnám tengist eigin heimsmyndum og grundvallar- viðhorfum. Þróunin verður þannig, að í huga einstaklingsins verður eins konar vitsmunalegur árekstur (þversögn) sem hann leysir úr með því að fara frá lægra til hærra námsstigs. Ef honum tekst ekki að leysa úr þversögninni (andstæðunum) á þann hátt, er hætt við að hann byrgi hana með sjálfum sér og einkennin birtist í formi streitu. Einkum eiga margir erfitt með að fara frá öðru stigi til þriðja stigs. Annarsstigsnám er afar fastmótað og venjubundið hjá flestum einstaklingum. Engu er líkara en að við höldum oft dauðahaldi í annað stigið og flækjum sjálf okkur í vef réttlætinga og sjálfsblekkinga fremur en að líta í eigin barm og leysa vandamálið með þriðjastigsnámi. Þverstæður sem við stöndum andspænis eða uppgötvum geta vissulega leitt til geðrænna vandamála ef við getum ekki leyst úr þeim, litið á þær sem andstæður sem unnt er að leysa ef kafað er dýpra. Hjá þeim sem komast yfir þessi vandamál verður þriðjastigsnám samsömun við eigin persónu í órjúf- anlegum tengslum við umhverfið, eitthvað sem nefna mætti á íslensku sjálf- semd (individuality) sem er allt annað hugtak en einstaklingshyggja (indi- vidualism). Möguleikar mannsins til menntunar eru tengdir hæfileikum okkar til að nema auðveldlega (eftir að ákveðinn þroski barna er tekinn út) á öðru stigi og að geta lært á þriðja stigi. Vel menntaður er sá maður sem ræður við nám á öllum þessum þremur námstigum og er fær um að tengja þau saman í gagnvirka heild. Kennarar og aðrir sem tengjast skólanum og hafa áhrif á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.