Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 19
Stuðlar skólinn að betri menntun og auknu lýðrœði? hann verða að gera sér skýra grein fyrir þessum mikilvægu þáttum. Skólinn má ekki leggja ofuráherslu á neðri námstigin í þeirri barnalegu trú að það að vera fróður jafngildi menntun og að það eitt að vera mörg ár í skóla skapi menntamenn — fátt er fjær sanni. Eins og minnst var á í upphafi þessarar greinar höfum við Islendingar lyft Grettistaki með uppbyggingu skólakerfis og skólahúsnæðis sem gæti rúmað svo til öll börn og ungmenni á aldrinum sex til nítján ára. Gæðin virðast hins vegar ekki vera í samræmi við magnið því þúsundir ungmenna hrökklast úr skólum án þess að hafa fengið tækifæri til menntunar. Afrakstur skólagöngu mikils fjölda þeirra er jafnvel takmarkaður hvað snertir fyrstastigsnám — hvað þá heldur ef höfð eru í huga efri stigin, sem þó eru lykillinn að þátttöku í sköpun og endursköpun íslensks og alþjóðlegs menningarlífs. Magn og gæði virðast ekki fara saman. Hvernig er unnt að gera skólann betri? Áður var minnst á að hluti af menntun og menningu er sameiginlegur menningararfur okkar — eitthvað sem við eigum öll saman og sækjum samsömun við. Mikið af þessum menningararfi er að sjálfsögðu fordómar af ýmsu tagi (t. d. rótgrónar hugmyndir um mismun kynjanna), annað ein- kennist af meiri víðsýni. Hvað um það — við finnum til ákveðinnar samsemdar við þá heimsmynd sem við ölumst upp við; í hana sækjum við öryggi sem gerir okkur kleift að brjótast út, að leita nýrra leiða, að víkka og dýpka skilning okkar á umhverfinu og sjálfum okkur. I fyrstu virðist þetta vera þversögn, en ef betur er að gáð sjáum við að dýpri skilningur á fyrirbærinu er sú lausn sem leiðir til aukinnar menntunar einstaklingsins og samfélagsins í heild. Einhver samræming á gildismati er nauðsynleg vegna þarfa okkar fyrir samsömun (identity) og öryggi — en of mikil samræming er hættuleg og kemur í veg fyrir áframhaldandi menntun og þroska, hægir á, eða stöðvar, þróun menningarlífs í víðustu merkingu þess orðs. Það er þó ekki magn samræmingar sem skiptir höfuðmáli; heldur hvað er samræmt og hvað ekki. Skólakerfi okkar einkennist (eins og mörg önnur skólakerfi) í ríkum mæli af tilraunum til samræmingar á inntaki. Þetta kemur m. a. fram í meira og minna samræmdum prófum sem mikið eru notuð í skólum okkar á öllum skólastigum, en gleggst í „samræmdu prófunum" í 9. bekk grunnskólans. Að auki er víðtæk samræming á því hvernig skólavikan gengur fyrir sig, á búnaði og uppröðun í skólastofunni og stærð námshópa, svo að minnst sé á nokkur veigamikil atriði. Mikill þrýstingur hefur verið undanfarin ár, og er enn, á samræmingu á markmiðum, námsefni og námsmati á framhalds- skólastigi og þá einkum gengið út frá hefðbundnum hugmyndum um 369
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.