Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 19
Stuðlar skólinn að betri menntun og auknu lýðrœði? hann verða að gera sér skýra grein fyrir þessum mikilvægu þáttum. Skólinn má ekki leggja ofuráherslu á neðri námstigin í þeirri barnalegu trú að það að vera fróður jafngildi menntun og að það eitt að vera mörg ár í skóla skapi menntamenn — fátt er fjær sanni. Eins og minnst var á í upphafi þessarar greinar höfum við Islendingar lyft Grettistaki með uppbyggingu skólakerfis og skólahúsnæðis sem gæti rúmað svo til öll börn og ungmenni á aldrinum sex til nítján ára. Gæðin virðast hins vegar ekki vera í samræmi við magnið því þúsundir ungmenna hrökklast úr skólum án þess að hafa fengið tækifæri til menntunar. Afrakstur skólagöngu mikils fjölda þeirra er jafnvel takmarkaður hvað snertir fyrstastigsnám — hvað þá heldur ef höfð eru í huga efri stigin, sem þó eru lykillinn að þátttöku í sköpun og endursköpun íslensks og alþjóðlegs menningarlífs. Magn og gæði virðast ekki fara saman. Hvernig er unnt að gera skólann betri? Áður var minnst á að hluti af menntun og menningu er sameiginlegur menningararfur okkar — eitthvað sem við eigum öll saman og sækjum samsömun við. Mikið af þessum menningararfi er að sjálfsögðu fordómar af ýmsu tagi (t. d. rótgrónar hugmyndir um mismun kynjanna), annað ein- kennist af meiri víðsýni. Hvað um það — við finnum til ákveðinnar samsemdar við þá heimsmynd sem við ölumst upp við; í hana sækjum við öryggi sem gerir okkur kleift að brjótast út, að leita nýrra leiða, að víkka og dýpka skilning okkar á umhverfinu og sjálfum okkur. I fyrstu virðist þetta vera þversögn, en ef betur er að gáð sjáum við að dýpri skilningur á fyrirbærinu er sú lausn sem leiðir til aukinnar menntunar einstaklingsins og samfélagsins í heild. Einhver samræming á gildismati er nauðsynleg vegna þarfa okkar fyrir samsömun (identity) og öryggi — en of mikil samræming er hættuleg og kemur í veg fyrir áframhaldandi menntun og þroska, hægir á, eða stöðvar, þróun menningarlífs í víðustu merkingu þess orðs. Það er þó ekki magn samræmingar sem skiptir höfuðmáli; heldur hvað er samræmt og hvað ekki. Skólakerfi okkar einkennist (eins og mörg önnur skólakerfi) í ríkum mæli af tilraunum til samræmingar á inntaki. Þetta kemur m. a. fram í meira og minna samræmdum prófum sem mikið eru notuð í skólum okkar á öllum skólastigum, en gleggst í „samræmdu prófunum" í 9. bekk grunnskólans. Að auki er víðtæk samræming á því hvernig skólavikan gengur fyrir sig, á búnaði og uppröðun í skólastofunni og stærð námshópa, svo að minnst sé á nokkur veigamikil atriði. Mikill þrýstingur hefur verið undanfarin ár, og er enn, á samræmingu á markmiðum, námsefni og námsmati á framhalds- skólastigi og þá einkum gengið út frá hefðbundnum hugmyndum um 369
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.