Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 19
Stuðlar skólinn að betri menntun og auknu lýðrœði? hann verða að gera sér skýra grein fyrir þessum mikilvægu þáttum. Skólinn má ekki leggja ofuráherslu á neðri námstigin í þeirri barnalegu trú að það að vera fróður jafngildi menntun og að það eitt að vera mörg ár í skóla skapi menntamenn — fátt er fjær sanni. Eins og minnst var á í upphafi þessarar greinar höfum við Islendingar lyft Grettistaki með uppbyggingu skólakerfis og skólahúsnæðis sem gæti rúmað svo til öll börn og ungmenni á aldrinum sex til nítján ára. Gæðin virðast hins vegar ekki vera í samræmi við magnið því þúsundir ungmenna hrökklast úr skólum án þess að hafa fengið tækifæri til menntunar. Afrakstur skólagöngu mikils fjölda þeirra er jafnvel takmarkaður hvað snertir fyrstastigsnám — hvað þá heldur ef höfð eru í huga efri stigin, sem þó eru lykillinn að þátttöku í sköpun og endursköpun íslensks og alþjóðlegs menningarlífs. Magn og gæði virðast ekki fara saman. Hvernig er unnt að gera skólann betri? Áður var minnst á að hluti af menntun og menningu er sameiginlegur menningararfur okkar — eitthvað sem við eigum öll saman og sækjum samsömun við. Mikið af þessum menningararfi er að sjálfsögðu fordómar af ýmsu tagi (t. d. rótgrónar hugmyndir um mismun kynjanna), annað ein- kennist af meiri víðsýni. Hvað um það — við finnum til ákveðinnar samsemdar við þá heimsmynd sem við ölumst upp við; í hana sækjum við öryggi sem gerir okkur kleift að brjótast út, að leita nýrra leiða, að víkka og dýpka skilning okkar á umhverfinu og sjálfum okkur. I fyrstu virðist þetta vera þversögn, en ef betur er að gáð sjáum við að dýpri skilningur á fyrirbærinu er sú lausn sem leiðir til aukinnar menntunar einstaklingsins og samfélagsins í heild. Einhver samræming á gildismati er nauðsynleg vegna þarfa okkar fyrir samsömun (identity) og öryggi — en of mikil samræming er hættuleg og kemur í veg fyrir áframhaldandi menntun og þroska, hægir á, eða stöðvar, þróun menningarlífs í víðustu merkingu þess orðs. Það er þó ekki magn samræmingar sem skiptir höfuðmáli; heldur hvað er samræmt og hvað ekki. Skólakerfi okkar einkennist (eins og mörg önnur skólakerfi) í ríkum mæli af tilraunum til samræmingar á inntaki. Þetta kemur m. a. fram í meira og minna samræmdum prófum sem mikið eru notuð í skólum okkar á öllum skólastigum, en gleggst í „samræmdu prófunum" í 9. bekk grunnskólans. Að auki er víðtæk samræming á því hvernig skólavikan gengur fyrir sig, á búnaði og uppröðun í skólastofunni og stærð námshópa, svo að minnst sé á nokkur veigamikil atriði. Mikill þrýstingur hefur verið undanfarin ár, og er enn, á samræmingu á markmiðum, námsefni og námsmati á framhalds- skólastigi og þá einkum gengið út frá hefðbundnum hugmyndum um 369
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.