Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 21
Stuðlar skólinn að betri menntun og auknu lýðrteöif ,,miðlungsnemendur“) lendi í öðrum hvorum hópnum sem áður var nefndur. Myndin sem dregin hefur verið hér að ofan er auðvitað einfölduð um of. Ætlunin er alls ekki að halda því fram að það sem sagt hefur verið skýri öll þau flóknu samskipti sem um er að ræðá í skólastarfi eða í tengslum við það. Tilgangurinn er að benda á nauðsyn þess að viðhorfin sem ríkt hafa, og ríkja enn, innan skólans og utan verði endurskoðuð ef við ætlum að gera skólann að þeirri menntastofnun sem við viljum öll að hann verði. Skóli sem leggur höfuðáherslu á fyrstastigsnám mun aðeins auka mismuninn milli einstakra nemenda og nemendahópa og því vinna gegn almennri menntun og bættu lýðræði. Við ætlumst til að öll ungmenni ljúki níu ára grunnskóla (hvað sem líður lagaákvæðum um skólaskyldu) og fái þar almennan undirbúning undir frekara nám og þátttöku í samfélaginu og því lífi sem einkennir tímabilið sem við nefnum stundum „fullorðinsárin“. Mikill hluti náms í svo nefndum sérskólum (t. d. iðnskólum) er almenns eðlis, þ. e. ekki bein þjálfun til ákveðinna starfa. Það nám sem við köllum oft „almennt bóknám“ á framhaldsskólastigi (hét áður „menntaskólanám") er að mestum hluta al- mennt. Hins vegar er einkennandi fyrir alla þessa skóla sem eiga að veita „almenna menntun“ að fyrst og fremst er krafist fyrstastigsnáms af nemend- um. Þótt fengist sé við ályktanir, viðhorf, skoðanir og kenningar í skólun- um er slíkt allt of oft gert út frá gefnum forsendum sem nemandinn sjálfur á engan þátt í að móta, hefur lítinn skilning á og á því erfitt með að samsamast. Reyndar einkennir nám af þessu tagi einnig þá skóla sem við nefnum háskóla í allmiklum mæli. Þessi ofuráhersla á fyrstastigsnám veldur almennu áhugaleysi margra nemenda og kennara, skorti á frumkvæði og flótta frá ábyrgð á eigin gerðum og annarra. Einkum er þetta áberandi á efri stigum grunnskólans og fyrstu árin í framhaldsskólum — en slíkt er ekki að undra því þá hafa nánast allir nemendur náð þeim almenna þroska sem nauðsynlegur er til annars- og jafnvel þriðjastigsnáms. Afleiðingin verður oft firring nemandans sem kemur í veg fyrir menntun. Ur skólunum komum við oft með meira og minna brenglaðar sjálfsmyndir — sum uppfull af menntahroka og vissu um eigið ágæti og hæfileika fram yfir aðra, önnur með minnimáttarkennd og vanmáttartilfinningu sem stundum nálgast það sem við nefnum „geðræn vandamál". Báðir jaðarhóparnir eru í raun álíka vanbúnir til þátttöku í lýðræðislegum athöfnum. Skólinn hefur ekki gefið þeim tækifæri til raunverulegrar menntunar — tækifæri sem þeir áttu þó kröfu til. Er þá fyrstastigsnám alltaf í andstöðu við menntun og menningu? Svarið við þessari spurningu fer eftir samhenginu sem við höfum í huga (skilningur 37f
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.