Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 21
Stuðlar skólinn að betri menntun og auknu lýðrteöif ,,miðlungsnemendur“) lendi í öðrum hvorum hópnum sem áður var nefndur. Myndin sem dregin hefur verið hér að ofan er auðvitað einfölduð um of. Ætlunin er alls ekki að halda því fram að það sem sagt hefur verið skýri öll þau flóknu samskipti sem um er að ræðá í skólastarfi eða í tengslum við það. Tilgangurinn er að benda á nauðsyn þess að viðhorfin sem ríkt hafa, og ríkja enn, innan skólans og utan verði endurskoðuð ef við ætlum að gera skólann að þeirri menntastofnun sem við viljum öll að hann verði. Skóli sem leggur höfuðáherslu á fyrstastigsnám mun aðeins auka mismuninn milli einstakra nemenda og nemendahópa og því vinna gegn almennri menntun og bættu lýðræði. Við ætlumst til að öll ungmenni ljúki níu ára grunnskóla (hvað sem líður lagaákvæðum um skólaskyldu) og fái þar almennan undirbúning undir frekara nám og þátttöku í samfélaginu og því lífi sem einkennir tímabilið sem við nefnum stundum „fullorðinsárin“. Mikill hluti náms í svo nefndum sérskólum (t. d. iðnskólum) er almenns eðlis, þ. e. ekki bein þjálfun til ákveðinna starfa. Það nám sem við köllum oft „almennt bóknám“ á framhaldsskólastigi (hét áður „menntaskólanám") er að mestum hluta al- mennt. Hins vegar er einkennandi fyrir alla þessa skóla sem eiga að veita „almenna menntun“ að fyrst og fremst er krafist fyrstastigsnáms af nemend- um. Þótt fengist sé við ályktanir, viðhorf, skoðanir og kenningar í skólun- um er slíkt allt of oft gert út frá gefnum forsendum sem nemandinn sjálfur á engan þátt í að móta, hefur lítinn skilning á og á því erfitt með að samsamast. Reyndar einkennir nám af þessu tagi einnig þá skóla sem við nefnum háskóla í allmiklum mæli. Þessi ofuráhersla á fyrstastigsnám veldur almennu áhugaleysi margra nemenda og kennara, skorti á frumkvæði og flótta frá ábyrgð á eigin gerðum og annarra. Einkum er þetta áberandi á efri stigum grunnskólans og fyrstu árin í framhaldsskólum — en slíkt er ekki að undra því þá hafa nánast allir nemendur náð þeim almenna þroska sem nauðsynlegur er til annars- og jafnvel þriðjastigsnáms. Afleiðingin verður oft firring nemandans sem kemur í veg fyrir menntun. Ur skólunum komum við oft með meira og minna brenglaðar sjálfsmyndir — sum uppfull af menntahroka og vissu um eigið ágæti og hæfileika fram yfir aðra, önnur með minnimáttarkennd og vanmáttartilfinningu sem stundum nálgast það sem við nefnum „geðræn vandamál". Báðir jaðarhóparnir eru í raun álíka vanbúnir til þátttöku í lýðræðislegum athöfnum. Skólinn hefur ekki gefið þeim tækifæri til raunverulegrar menntunar — tækifæri sem þeir áttu þó kröfu til. Er þá fyrstastigsnám alltaf í andstöðu við menntun og menningu? Svarið við þessari spurningu fer eftir samhenginu sem við höfum í huga (skilningur 37f
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.