Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 21
Stuðlar skólinn að betri menntun og auknu lýðrteöif ,,miðlungsnemendur“) lendi í öðrum hvorum hópnum sem áður var nefndur. Myndin sem dregin hefur verið hér að ofan er auðvitað einfölduð um of. Ætlunin er alls ekki að halda því fram að það sem sagt hefur verið skýri öll þau flóknu samskipti sem um er að ræðá í skólastarfi eða í tengslum við það. Tilgangurinn er að benda á nauðsyn þess að viðhorfin sem ríkt hafa, og ríkja enn, innan skólans og utan verði endurskoðuð ef við ætlum að gera skólann að þeirri menntastofnun sem við viljum öll að hann verði. Skóli sem leggur höfuðáherslu á fyrstastigsnám mun aðeins auka mismuninn milli einstakra nemenda og nemendahópa og því vinna gegn almennri menntun og bættu lýðræði. Við ætlumst til að öll ungmenni ljúki níu ára grunnskóla (hvað sem líður lagaákvæðum um skólaskyldu) og fái þar almennan undirbúning undir frekara nám og þátttöku í samfélaginu og því lífi sem einkennir tímabilið sem við nefnum stundum „fullorðinsárin“. Mikill hluti náms í svo nefndum sérskólum (t. d. iðnskólum) er almenns eðlis, þ. e. ekki bein þjálfun til ákveðinna starfa. Það nám sem við köllum oft „almennt bóknám“ á framhaldsskólastigi (hét áður „menntaskólanám") er að mestum hluta al- mennt. Hins vegar er einkennandi fyrir alla þessa skóla sem eiga að veita „almenna menntun“ að fyrst og fremst er krafist fyrstastigsnáms af nemend- um. Þótt fengist sé við ályktanir, viðhorf, skoðanir og kenningar í skólun- um er slíkt allt of oft gert út frá gefnum forsendum sem nemandinn sjálfur á engan þátt í að móta, hefur lítinn skilning á og á því erfitt með að samsamast. Reyndar einkennir nám af þessu tagi einnig þá skóla sem við nefnum háskóla í allmiklum mæli. Þessi ofuráhersla á fyrstastigsnám veldur almennu áhugaleysi margra nemenda og kennara, skorti á frumkvæði og flótta frá ábyrgð á eigin gerðum og annarra. Einkum er þetta áberandi á efri stigum grunnskólans og fyrstu árin í framhaldsskólum — en slíkt er ekki að undra því þá hafa nánast allir nemendur náð þeim almenna þroska sem nauðsynlegur er til annars- og jafnvel þriðjastigsnáms. Afleiðingin verður oft firring nemandans sem kemur í veg fyrir menntun. Ur skólunum komum við oft með meira og minna brenglaðar sjálfsmyndir — sum uppfull af menntahroka og vissu um eigið ágæti og hæfileika fram yfir aðra, önnur með minnimáttarkennd og vanmáttartilfinningu sem stundum nálgast það sem við nefnum „geðræn vandamál". Báðir jaðarhóparnir eru í raun álíka vanbúnir til þátttöku í lýðræðislegum athöfnum. Skólinn hefur ekki gefið þeim tækifæri til raunverulegrar menntunar — tækifæri sem þeir áttu þó kröfu til. Er þá fyrstastigsnám alltaf í andstöðu við menntun og menningu? Svarið við þessari spurningu fer eftir samhenginu sem við höfum í huga (skilningur 37f
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.