Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 49
 Krafa um afnám skóla — Abrar menntaleiðir hugsun? Ég læt lesandann um að dæma — en held nú áfram með söguna í þeirri von að einhver hafi áhuga á að rekja hana lengra. Gagnrýni úr fleiri áttum Paul Goodman og þeim félagsfræðingum, sem hófu hvassa skólagagnrýni í tengslum við athuganir sínar á þróun þjóðfélagsins fyrir rúmum aldarfjórð- ungi, bættist fljótlega liðsauki úr ýmsum áttum. Þar voru á ferðinni sálfræðingar eins og Carl Rogers sem í anda mannúðarsálfræðinnar færði rök fyrir því að nemendur ættu að fá meira frjálsræði en tíðkaðist í hefðbundnu skólastarfi og leita þroska eftir eigin leiðum — og Jerome Bruner sem beindi í upphafi hins merka ferils síns athyglinni að æskilegu námsefni og betri kennsluaðferðum en tók afstöðu sína til endurskoðunar og athugaði viðfangsefnið í víðara samhengi í Toward a Theory of Instruc- tion frá 1966 og þó enn frekar í greinasafninu Relevance of Education frá 1971. Um það tímabil sem greinarnar spanna, þ. e. 1964 — 1970, segir Bruner í formála bókarinnar: „I uppreisnar- og hugsjónaanda þessa tímabils má greina kröfuna um hið „eðlilega“, hið „frjálslega“ og nám sem tengist vitund einstaklingsins og beinni reynslu hans af viðfangsefninu. Vantrú á hefð- bundnum leiðum hefur vakið spurningar um hvort skólar sem slíkir séu ekki hluti af vandamáli — fremur en leið til að leysa vandamál menntun- arinnar." Flestir þeir höfundar leikir og lærðir sem á þessum árum geystust fram á ritvöllinn í Bandaríkjunum og munduðu stílvopn sín gegn skólanum eru lítt þekktir í Evrópu. Oðru máli gegnir um þá kennara sem slógust í hópinn: Jonathan Kozol, Herbert Kohl og síðast en ekki síst John Holt. Framlag Kozol til skólagagnrýninnar á þessum árum var miskunnarlaus greining á því hvað gerist í skóla í fátækrahverfi. Hún birtist í verðlaunabók sem ber hið dramatíska heiti Death at an Early Age (1967). Kohl skrifaði á árunum 1967—70 þrjú snörp og lífleg ádeilurit um stirðnað og vélrænt skólakerfi og lagði sig jafnframt fram um að leiðbeina kennurum um hvernig hægt væri að brjóta af sér klafa þess og breyta starfsháttum sínum skref fyrir skref. John Holt verður að segja frá í lengra máli. Gagnrýni byggð á kennarareynslu: John Holt Fyrstu hugmyndir John Holt mótast af reynslu hans sem kennara, einkum þrotlausum athugunum hans á því sem hann sér gerast í kennslustundum sínum og annarra — athugunum á því hvernig börn læra innan skóla og utan. Hann verður fljótlega mjög gagnrýninn á skóla og þá starfshætti sem tíðkast í þeim. Formáli fyrstu bókarinnar sem hann samdi og byggði á þessum athugunum, How Children Fail (1962), hefst með bitrum orðum: 399
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.