Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 52
Tímarit Máls og menningar Annað sem mér finnst gefa gagnrýni John Holt slagkraft er áhugi hans á þjóðfélagsmálum og hvernig hann tengir hann skoðunum sínum á skólum og kröfum sínum um menntun. “Education for the Future” nefnist ein greinin í áðurnefndri bók. Þar ræðir hann þær kröfur sem hann vill gera til skólans í baráttu fyrir friði, jafnrétti, frelsi og virðingu fyrir verkkunnáttu, skapandi starfi og vel unnu verki yfirleitt. Þau skrif minna um margt á Paul Goodman. Enn er John Holt þó ekki búinn að gefa skólann upp á bátinn og setur fram í þessari bók um hinn „seinfæra“ skóla (The Underachieving School) ýmsar hugmyndir um hvernig hægt sé að bæta hann — eða gera hann þolanlegri. Auk þess sem áður var minnst á um aukið frelsi nemenda til að velja sér viðfangsefni vill hann afnema fyrirmæli um ákveðið námsefni, próf og einkunnir, skyldumætingar, einkarétt kennara á að kenna í skólum og að próf úr skóla veiti réttindi til að mega vinna ákveðin störf. Áhyggjufullum kennurum og foreldrum sem spyrja hvort slíkt og þvílíkt geti ekki leitt til þess að börnin læri ekki eitthvað sem þarf nauðsynlega að kunna í lífinu svarar John Holt að bragði: „Hafið engar áhyggjur; ef þau þurfa raunveru- lega að kunna það í lífinu þá munu þau læra það hvort sem er. . . . Rétti tíminn til að læra eitthvað er þegar maður þarf á því að halda.“ Af því sem hér hefur verið rakið má væntanlega ljóst vera að við lok sjöunda áratugarins er hugur John Holt til þess hvers vænta megi af skólum og skólagöngu orðinn býsna blendinn. Það er eins og ekki vanti nema herslumuninn til að hann kunni að gefa upp alla von um þá. E. t. v. hafa kynni hans af Ivan Illich ráðið mestu um hve þess var skammt að bíða að svo færi. Skólinn á ekki rétt á sér: Ivan Illich Ur hvers konar umhverfi sprettur svo maðurinn sem tekur af skarið og færir fram þungvæg rök fyrir afnámi skóla og nauðsyn þess að leita nýrra, mannúðlegri, gagnlegri og ódýrari menntunarleiða? Hvert sækir hann vit sitt, reynslu og ástríðu? Hér á undan hef ég reynt að varpa nokkru ljósi á þann akur sem búið var að sá frækornum efans í. Það var komin uppskeru- tíð. Eins og jafnan þegar nýjar hugmyndir hasla sér völl er hæpið að eigna þær einni persónu. Hugmyndir manna fæðast í gagnkvæmum samskiptum eins og nýtt líf í ríki náttúrunnar. I inngangi bókarinnar Deschooling Society segir Illich frá samskiptum sínum og samræðum við fjölda manna, þ. á m. Paul Goodman, John Holt, Peter Berger, Paulo Freire og Everett Reimer. Ivan Illich fæddist í Austurríki 1926 en nam guðfræði, heimspeki og sögu í háskólum á Italíu og í Þýskalandi. Eftir að hann fluttist til Bandaríkjanna 1951 starfaði hann sem prestur hjá fátækum söfnuði í New York og síðan sem konrektor við kaþólskan háskóla í Puerto Rico. Eftir það fer athygli 402
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.