Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 94
Tímarit Mdls og menningar ekkert frá þessu: „Þá gera þær strákinn vitlausan." (16) Þetta upphaf að sögu Egils er í bráð- skemmtilegum furðusagnastíl. Eins og í furðusögum er ekki spurt að því hvort lesandí vilji trúa hinu ómögulega, annað hvort gerir hann það og gengur að sögunni á hennar forsendum — eða ekki. Auðvitað gengur lesandi að þessu og býst við að nú sé í heiminn fæddur sérkennilegur maður. Kannski hetja eins og Egill Skalla-Grímsson, sem er stærri og meiri en aðrir menn frá upphafi? Eða „sjáandi" sem muni geta séð og skilið það sem öðrum mönnum er hulið? En lesandi gæti sparað sér vangaveltur af þessu tagi því furðusagan hverfur spor- laust út úr Geirfuglunum. Að frátöldum fyrstu tveimur köflunum er Agli lýst sem afar venjulegu barni — hvergi sjást ummerki þess forskots sem hann hefur fengið umfram önnur börn. Og til hvers var þá furðusagan? Hefðbundin rauns<eissaga Æskuár Egils á Selatöngum eru áhyggju- laus og ljúf í öllum aðalatriðum. Hann á sér öruggt skjól hjá móður sinni og föð- ur, sem eru gott og traust alþýðufólk. Egill hefur ekki mikið af föður sínum að segja en Tóti, móðurbróðir hans, verður honum allt í senn: föðurstaðgengill, átrúnaðargoð og vinur. Og árin líða. Egill litli leikur sér af hjartans lyst, gengur í skóla, kynnist kynlífi, ástinni, dauðanum og sorginni. Hann hlustar á umræður fullorðna fólksins, vinnur í fiski og fer að hugsa um pólitík og bókmenntir. Frá öllu þessu er sagt í hefðbundinni fyrstu persónu sögu, „þykjustuævi- minningum" þar sem veruleikablekking- in er styrkt með ráðum og dáð. Trúverð- ugleiki sögunnar er styrktur með því að undirstrika hvað eftir annað óbilandi minni Egils, hann getur engu gleymt, en samt vísar hann til „prentaðra" heimilda máli sínu til enn frekari stuðnings og þeir Jóhannes, eldri bróðir hans, hjálpast að við að rifja upp og túlka fólk og atburði á Selatöngum. Undir lokin segir svo sögumaður: Eg hef gert það sem í mínu valdi stóð, en það er áreiðanlega miklu minna en Jóhannes bróðir vonaði. Það eitt var rétt hjá honum að ég man margt — .. . En eitt er að muna, annað að vita. Eg skil núna að ég þekkti ekki einu sinni mömmu og frænda nógu vel til að svara spurn- ingum sem Grímur litli Jóhannesson á eftir að leggja fyrir mig, og það þýðir að vanþekking mín um alla aðra getur hvenær sem er breyst í fordóma. Þeir einir vita allt um sitt fólk sem búa til skáldsögur. (168) Saga Egils Grímssonar er sem sagt ekki skáldsaga, hún er „sönn“ og hún er sögð með ákveðið markmið í huga. Það er Jóhannes sem hvetur Egil til að skrifa söguna. Egill er einn af þeim Tangamönnum sem hafa átt erfitt með að lifa nokkru lífi eftir slysið. Hann drekkur sleitulaust til að halda minning- unum frá sér. Jóhannes virðist trúa á skriftirnar sem eins konar sjálfsmeðferð fyrir bróðurinn og þar að auki trúir hann því að Egill sé betur fallinn en aðrir menn til að segja frá Selatöngum af því að hann „man allt svo vel“. Egill gengst inn á þetta, hættir að drekka og byrjar að skrifa þegar hann er búinn að jafna sig. Ef ég skil þetta rétt þá er bókinni ætlað að vera frásögn af fólkinu á Sela- töngum og lífi þess, sálumessa yfir þeim 444
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.