Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 94

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 94
Tímarit Mdls og menningar ekkert frá þessu: „Þá gera þær strákinn vitlausan." (16) Þetta upphaf að sögu Egils er í bráð- skemmtilegum furðusagnastíl. Eins og í furðusögum er ekki spurt að því hvort lesandí vilji trúa hinu ómögulega, annað hvort gerir hann það og gengur að sögunni á hennar forsendum — eða ekki. Auðvitað gengur lesandi að þessu og býst við að nú sé í heiminn fæddur sérkennilegur maður. Kannski hetja eins og Egill Skalla-Grímsson, sem er stærri og meiri en aðrir menn frá upphafi? Eða „sjáandi" sem muni geta séð og skilið það sem öðrum mönnum er hulið? En lesandi gæti sparað sér vangaveltur af þessu tagi því furðusagan hverfur spor- laust út úr Geirfuglunum. Að frátöldum fyrstu tveimur köflunum er Agli lýst sem afar venjulegu barni — hvergi sjást ummerki þess forskots sem hann hefur fengið umfram önnur börn. Og til hvers var þá furðusagan? Hefðbundin rauns<eissaga Æskuár Egils á Selatöngum eru áhyggju- laus og ljúf í öllum aðalatriðum. Hann á sér öruggt skjól hjá móður sinni og föð- ur, sem eru gott og traust alþýðufólk. Egill hefur ekki mikið af föður sínum að segja en Tóti, móðurbróðir hans, verður honum allt í senn: föðurstaðgengill, átrúnaðargoð og vinur. Og árin líða. Egill litli leikur sér af hjartans lyst, gengur í skóla, kynnist kynlífi, ástinni, dauðanum og sorginni. Hann hlustar á umræður fullorðna fólksins, vinnur í fiski og fer að hugsa um pólitík og bókmenntir. Frá öllu þessu er sagt í hefðbundinni fyrstu persónu sögu, „þykjustuævi- minningum" þar sem veruleikablekking- in er styrkt með ráðum og dáð. Trúverð- ugleiki sögunnar er styrktur með því að undirstrika hvað eftir annað óbilandi minni Egils, hann getur engu gleymt, en samt vísar hann til „prentaðra" heimilda máli sínu til enn frekari stuðnings og þeir Jóhannes, eldri bróðir hans, hjálpast að við að rifja upp og túlka fólk og atburði á Selatöngum. Undir lokin segir svo sögumaður: Eg hef gert það sem í mínu valdi stóð, en það er áreiðanlega miklu minna en Jóhannes bróðir vonaði. Það eitt var rétt hjá honum að ég man margt — .. . En eitt er að muna, annað að vita. Eg skil núna að ég þekkti ekki einu sinni mömmu og frænda nógu vel til að svara spurn- ingum sem Grímur litli Jóhannesson á eftir að leggja fyrir mig, og það þýðir að vanþekking mín um alla aðra getur hvenær sem er breyst í fordóma. Þeir einir vita allt um sitt fólk sem búa til skáldsögur. (168) Saga Egils Grímssonar er sem sagt ekki skáldsaga, hún er „sönn“ og hún er sögð með ákveðið markmið í huga. Það er Jóhannes sem hvetur Egil til að skrifa söguna. Egill er einn af þeim Tangamönnum sem hafa átt erfitt með að lifa nokkru lífi eftir slysið. Hann drekkur sleitulaust til að halda minning- unum frá sér. Jóhannes virðist trúa á skriftirnar sem eins konar sjálfsmeðferð fyrir bróðurinn og þar að auki trúir hann því að Egill sé betur fallinn en aðrir menn til að segja frá Selatöngum af því að hann „man allt svo vel“. Egill gengst inn á þetta, hættir að drekka og byrjar að skrifa þegar hann er búinn að jafna sig. Ef ég skil þetta rétt þá er bókinni ætlað að vera frásögn af fólkinu á Sela- töngum og lífi þess, sálumessa yfir þeim 444
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.