Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 94
Tímarit Mdls og menningar ekkert frá þessu: „Þá gera þær strákinn vitlausan." (16) Þetta upphaf að sögu Egils er í bráð- skemmtilegum furðusagnastíl. Eins og í furðusögum er ekki spurt að því hvort lesandí vilji trúa hinu ómögulega, annað hvort gerir hann það og gengur að sögunni á hennar forsendum — eða ekki. Auðvitað gengur lesandi að þessu og býst við að nú sé í heiminn fæddur sérkennilegur maður. Kannski hetja eins og Egill Skalla-Grímsson, sem er stærri og meiri en aðrir menn frá upphafi? Eða „sjáandi" sem muni geta séð og skilið það sem öðrum mönnum er hulið? En lesandi gæti sparað sér vangaveltur af þessu tagi því furðusagan hverfur spor- laust út úr Geirfuglunum. Að frátöldum fyrstu tveimur köflunum er Agli lýst sem afar venjulegu barni — hvergi sjást ummerki þess forskots sem hann hefur fengið umfram önnur börn. Og til hvers var þá furðusagan? Hefðbundin rauns<eissaga Æskuár Egils á Selatöngum eru áhyggju- laus og ljúf í öllum aðalatriðum. Hann á sér öruggt skjól hjá móður sinni og föð- ur, sem eru gott og traust alþýðufólk. Egill hefur ekki mikið af föður sínum að segja en Tóti, móðurbróðir hans, verður honum allt í senn: föðurstaðgengill, átrúnaðargoð og vinur. Og árin líða. Egill litli leikur sér af hjartans lyst, gengur í skóla, kynnist kynlífi, ástinni, dauðanum og sorginni. Hann hlustar á umræður fullorðna fólksins, vinnur í fiski og fer að hugsa um pólitík og bókmenntir. Frá öllu þessu er sagt í hefðbundinni fyrstu persónu sögu, „þykjustuævi- minningum" þar sem veruleikablekking- in er styrkt með ráðum og dáð. Trúverð- ugleiki sögunnar er styrktur með því að undirstrika hvað eftir annað óbilandi minni Egils, hann getur engu gleymt, en samt vísar hann til „prentaðra" heimilda máli sínu til enn frekari stuðnings og þeir Jóhannes, eldri bróðir hans, hjálpast að við að rifja upp og túlka fólk og atburði á Selatöngum. Undir lokin segir svo sögumaður: Eg hef gert það sem í mínu valdi stóð, en það er áreiðanlega miklu minna en Jóhannes bróðir vonaði. Það eitt var rétt hjá honum að ég man margt — .. . En eitt er að muna, annað að vita. Eg skil núna að ég þekkti ekki einu sinni mömmu og frænda nógu vel til að svara spurn- ingum sem Grímur litli Jóhannesson á eftir að leggja fyrir mig, og það þýðir að vanþekking mín um alla aðra getur hvenær sem er breyst í fordóma. Þeir einir vita allt um sitt fólk sem búa til skáldsögur. (168) Saga Egils Grímssonar er sem sagt ekki skáldsaga, hún er „sönn“ og hún er sögð með ákveðið markmið í huga. Það er Jóhannes sem hvetur Egil til að skrifa söguna. Egill er einn af þeim Tangamönnum sem hafa átt erfitt með að lifa nokkru lífi eftir slysið. Hann drekkur sleitulaust til að halda minning- unum frá sér. Jóhannes virðist trúa á skriftirnar sem eins konar sjálfsmeðferð fyrir bróðurinn og þar að auki trúir hann því að Egill sé betur fallinn en aðrir menn til að segja frá Selatöngum af því að hann „man allt svo vel“. Egill gengst inn á þetta, hættir að drekka og byrjar að skrifa þegar hann er búinn að jafna sig. Ef ég skil þetta rétt þá er bókinni ætlað að vera frásögn af fólkinu á Sela- töngum og lífi þess, sálumessa yfir þeim 444
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.