Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 99
Umsagnir um bakur son pynda Jónana til sagna, sem hann hafði að vísu við orð, en kom aldrei í verk, enda játuðu þeir á endanum ópínd- ir. Það gerðu líka flestir aðrir Islending- ar sem brenndir voru fyrir galdur. An játningar sluppu menn yfirleitt með húðlát, jafnvel þótt þeim féllist synjun- areiður eins og Jónunum, og pyndingu var víst aldrei beitt í íslensku galdramáli. Játningarnar voru að vísu knúnar fram með ströngu varðhaidi og miklum yfir- heyrslum (er það ekki helsta uppljóstr- unaraðferð í sakamálum allt til þessa?), en þó eru þær meira og minna senni- legar; dauðamennirnir voru fyrir eigin samvisku sekir um eitthvert kukl, jafn- vel ódæði. Kirkjubólsfeðgar hafa vafa- laust verið sannir að sök um galdrakukl, og gletturnar við prest, sem þeir játuðu á sig að lokum, eru a. m. k. ekki fjarstæða. Njörður dregur úr öllu þessu. Hann beinir engri athygli að málstað Jóns eldra, sem þó var líklega lakari, allri að yngra Jóni, rekur játningu hans til pyndinga, skýrir á meinlausan veg allt sem að presti snýr, hreinsar Jón raunar ekki af smákuklinu, en gerir samt mik- ið úr sannfæringu hans um sakleysi sitt. Hér er komið að þriðja mælikvarð- anum á söguleik einnar skáldsögu. Nirði er nefnilega ekki svo hugleikið að túlka íslensku galdraöldina á hennar sérstöku sögulegu forsendum, þessa samkviknun galdratrúar og galdraiðkunar við tísku- stefnur í kristilegri helvítistrú og þjösna- legu réttarfari. Honum verður starsýnna á það sístæða — það mannlega fremur en það sögulega — í örlagasögu þeirra ísfirsku Jóna: aðstöðu hins ofsótta þegar sjálf ofsóknin gerir hann tortryggilegan, tortryggni samfélagsins einangrar hann, einangrunin tryllir hann svo að vörnin fipast. Hög smíði sögu Sagan er sögð í þriðju persónu, mjög mikið sviðsett, bæði í samtölum og lýs- ingum, þ. á m. náttúrulýsingum til stemningar, yfirlitsfrásögn í lágmarki, en tengingum komið á framfæri í sam- tölum, oft haglega. Sjónarhornið er breytilegt, oft utan frá, en þess á milli lagt til persóna, oftast Jóns yngra, stund- um annarra, jafnvel hópa (t. d. safnaðar- ins í kirkju), en vandlega forðast að nota sjónarhorn sr. Jóns. Aðallega er notuð skynjun þeirra sem sjónarhornið fylgir hverju sinni, stundum líka veittur að- gangur að hugrenningum þeirra. Oft er sparað að sýna í hug fólki með því að ráða í svip þess, og jafnvel farið með þá aðferð út í öfgar (12: „Augnaráð fólks- ins lýsir felmtri og kvíða. Einhverju óút- skýranlegu óöryggi sem brýst fram þrátt fyrir þögn og hreyfingarleysi . . .“). I samtölum eru tilsvör yfirleitt liðleg, nema þar sem þau eru tekin úr heim- ildum og á fyrntu máli. Yfirleitt er mál- beitingin vönduð. Kannski má efast um smáatriði: Er hár „gullslegið" þótt á það slái gullslit („gullkrúsað" í heimildinni)? Er maður fölur „líkt og litaraftið hafi strokist af“ eða er fölvi litaraft út af fyrir sig? Er hægt að „hleypa á stökki" (frem- ur en t. d. blunda í svefni)? Er „gneypt- ur“ nútímamynd af gneypur eða afbök- um (jafnvel prentvilla)? Eða er annar bóndi á sama bæ „nágranni" manns fremur en sambýlismaður? Allt þetta getur a. m. k. gengið, og ekkert af því færi maður að grufla út í nema í annars þaulfáguðum texta. Þótt hér hafi verið hnýtt í eitt og annað, er söguefnið í heildina haglega unnið. Sagan er stutt og einföld og í mörgu nýtin á aðalheimild sína, efnis- viðbætur á hinu handhæga sviði ástar- innar (og gera söguna óneitanlega greið- 449
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.