Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 99
Umsagnir um bakur son pynda Jónana til sagna, sem hann hafði að vísu við orð, en kom aldrei í verk, enda játuðu þeir á endanum ópínd- ir. Það gerðu líka flestir aðrir Islending- ar sem brenndir voru fyrir galdur. An játningar sluppu menn yfirleitt með húðlát, jafnvel þótt þeim féllist synjun- areiður eins og Jónunum, og pyndingu var víst aldrei beitt í íslensku galdramáli. Játningarnar voru að vísu knúnar fram með ströngu varðhaidi og miklum yfir- heyrslum (er það ekki helsta uppljóstr- unaraðferð í sakamálum allt til þessa?), en þó eru þær meira og minna senni- legar; dauðamennirnir voru fyrir eigin samvisku sekir um eitthvert kukl, jafn- vel ódæði. Kirkjubólsfeðgar hafa vafa- laust verið sannir að sök um galdrakukl, og gletturnar við prest, sem þeir játuðu á sig að lokum, eru a. m. k. ekki fjarstæða. Njörður dregur úr öllu þessu. Hann beinir engri athygli að málstað Jóns eldra, sem þó var líklega lakari, allri að yngra Jóni, rekur játningu hans til pyndinga, skýrir á meinlausan veg allt sem að presti snýr, hreinsar Jón raunar ekki af smákuklinu, en gerir samt mik- ið úr sannfæringu hans um sakleysi sitt. Hér er komið að þriðja mælikvarð- anum á söguleik einnar skáldsögu. Nirði er nefnilega ekki svo hugleikið að túlka íslensku galdraöldina á hennar sérstöku sögulegu forsendum, þessa samkviknun galdratrúar og galdraiðkunar við tísku- stefnur í kristilegri helvítistrú og þjösna- legu réttarfari. Honum verður starsýnna á það sístæða — það mannlega fremur en það sögulega — í örlagasögu þeirra ísfirsku Jóna: aðstöðu hins ofsótta þegar sjálf ofsóknin gerir hann tortryggilegan, tortryggni samfélagsins einangrar hann, einangrunin tryllir hann svo að vörnin fipast. Hög smíði sögu Sagan er sögð í þriðju persónu, mjög mikið sviðsett, bæði í samtölum og lýs- ingum, þ. á m. náttúrulýsingum til stemningar, yfirlitsfrásögn í lágmarki, en tengingum komið á framfæri í sam- tölum, oft haglega. Sjónarhornið er breytilegt, oft utan frá, en þess á milli lagt til persóna, oftast Jóns yngra, stund- um annarra, jafnvel hópa (t. d. safnaðar- ins í kirkju), en vandlega forðast að nota sjónarhorn sr. Jóns. Aðallega er notuð skynjun þeirra sem sjónarhornið fylgir hverju sinni, stundum líka veittur að- gangur að hugrenningum þeirra. Oft er sparað að sýna í hug fólki með því að ráða í svip þess, og jafnvel farið með þá aðferð út í öfgar (12: „Augnaráð fólks- ins lýsir felmtri og kvíða. Einhverju óút- skýranlegu óöryggi sem brýst fram þrátt fyrir þögn og hreyfingarleysi . . .“). I samtölum eru tilsvör yfirleitt liðleg, nema þar sem þau eru tekin úr heim- ildum og á fyrntu máli. Yfirleitt er mál- beitingin vönduð. Kannski má efast um smáatriði: Er hár „gullslegið" þótt á það slái gullslit („gullkrúsað" í heimildinni)? Er maður fölur „líkt og litaraftið hafi strokist af“ eða er fölvi litaraft út af fyrir sig? Er hægt að „hleypa á stökki" (frem- ur en t. d. blunda í svefni)? Er „gneypt- ur“ nútímamynd af gneypur eða afbök- um (jafnvel prentvilla)? Eða er annar bóndi á sama bæ „nágranni" manns fremur en sambýlismaður? Allt þetta getur a. m. k. gengið, og ekkert af því færi maður að grufla út í nema í annars þaulfáguðum texta. Þótt hér hafi verið hnýtt í eitt og annað, er söguefnið í heildina haglega unnið. Sagan er stutt og einföld og í mörgu nýtin á aðalheimild sína, efnis- viðbætur á hinu handhæga sviði ástar- innar (og gera söguna óneitanlega greið- 449
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.