Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 99
Umsagnir um bakur son pynda Jónana til sagna, sem hann hafði að vísu við orð, en kom aldrei í verk, enda játuðu þeir á endanum ópínd- ir. Það gerðu líka flestir aðrir Islending- ar sem brenndir voru fyrir galdur. An játningar sluppu menn yfirleitt með húðlát, jafnvel þótt þeim féllist synjun- areiður eins og Jónunum, og pyndingu var víst aldrei beitt í íslensku galdramáli. Játningarnar voru að vísu knúnar fram með ströngu varðhaidi og miklum yfir- heyrslum (er það ekki helsta uppljóstr- unaraðferð í sakamálum allt til þessa?), en þó eru þær meira og minna senni- legar; dauðamennirnir voru fyrir eigin samvisku sekir um eitthvert kukl, jafn- vel ódæði. Kirkjubólsfeðgar hafa vafa- laust verið sannir að sök um galdrakukl, og gletturnar við prest, sem þeir játuðu á sig að lokum, eru a. m. k. ekki fjarstæða. Njörður dregur úr öllu þessu. Hann beinir engri athygli að málstað Jóns eldra, sem þó var líklega lakari, allri að yngra Jóni, rekur játningu hans til pyndinga, skýrir á meinlausan veg allt sem að presti snýr, hreinsar Jón raunar ekki af smákuklinu, en gerir samt mik- ið úr sannfæringu hans um sakleysi sitt. Hér er komið að þriðja mælikvarð- anum á söguleik einnar skáldsögu. Nirði er nefnilega ekki svo hugleikið að túlka íslensku galdraöldina á hennar sérstöku sögulegu forsendum, þessa samkviknun galdratrúar og galdraiðkunar við tísku- stefnur í kristilegri helvítistrú og þjösna- legu réttarfari. Honum verður starsýnna á það sístæða — það mannlega fremur en það sögulega — í örlagasögu þeirra ísfirsku Jóna: aðstöðu hins ofsótta þegar sjálf ofsóknin gerir hann tortryggilegan, tortryggni samfélagsins einangrar hann, einangrunin tryllir hann svo að vörnin fipast. Hög smíði sögu Sagan er sögð í þriðju persónu, mjög mikið sviðsett, bæði í samtölum og lýs- ingum, þ. á m. náttúrulýsingum til stemningar, yfirlitsfrásögn í lágmarki, en tengingum komið á framfæri í sam- tölum, oft haglega. Sjónarhornið er breytilegt, oft utan frá, en þess á milli lagt til persóna, oftast Jóns yngra, stund- um annarra, jafnvel hópa (t. d. safnaðar- ins í kirkju), en vandlega forðast að nota sjónarhorn sr. Jóns. Aðallega er notuð skynjun þeirra sem sjónarhornið fylgir hverju sinni, stundum líka veittur að- gangur að hugrenningum þeirra. Oft er sparað að sýna í hug fólki með því að ráða í svip þess, og jafnvel farið með þá aðferð út í öfgar (12: „Augnaráð fólks- ins lýsir felmtri og kvíða. Einhverju óút- skýranlegu óöryggi sem brýst fram þrátt fyrir þögn og hreyfingarleysi . . .“). I samtölum eru tilsvör yfirleitt liðleg, nema þar sem þau eru tekin úr heim- ildum og á fyrntu máli. Yfirleitt er mál- beitingin vönduð. Kannski má efast um smáatriði: Er hár „gullslegið" þótt á það slái gullslit („gullkrúsað" í heimildinni)? Er maður fölur „líkt og litaraftið hafi strokist af“ eða er fölvi litaraft út af fyrir sig? Er hægt að „hleypa á stökki" (frem- ur en t. d. blunda í svefni)? Er „gneypt- ur“ nútímamynd af gneypur eða afbök- um (jafnvel prentvilla)? Eða er annar bóndi á sama bæ „nágranni" manns fremur en sambýlismaður? Allt þetta getur a. m. k. gengið, og ekkert af því færi maður að grufla út í nema í annars þaulfáguðum texta. Þótt hér hafi verið hnýtt í eitt og annað, er söguefnið í heildina haglega unnið. Sagan er stutt og einföld og í mörgu nýtin á aðalheimild sína, efnis- viðbætur á hinu handhæga sviði ástar- innar (og gera söguna óneitanlega greið- 449
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.