Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 101
Umsagnir um bœkur aftur á móti ekki eins sannferðug persóna, enda er hlutverk hennar í sögunni fremur lítið. Þegar hún kemur fyrst fyrir er hún að sífra í sambýlis- manni sínum um þvottavél. Það kemur einnig fram við sama tækifæri að hún er nýbúin að fá sjónvarp út úr sambúðinni. Hún virðist þá lítið skynbragð bera á hvað þarf til að eignast dýr heimilistæki, en svo kemur í ljós síðar í sögunni að hún er vel að sér um alla hluti, veit hvað lífsbaráttan er erfið og gjörþekkir stöðu sína í samfélaginu, hún er einnig þaulles- in um flest milli himins og jarðar, hvort heldur er um menningu Inka eða upp- vaxtarár Maxims Gorkís. Hún dettur sundur eða klofnar í tvær óskyldar per- sónur. Þessi gallaða persónusköpun hlýtur að vekja spurninguna um það hver það er sem sér Katrínu þannig. Er það Magnús sem upplifir hana á þennan hátt eða er það skrásetjarinn? Hvert er það sjónarhorn sem einkennir frá- sögnina? Skáldsagnahöfundar síðari ára og ára- tuga hafa verið fullir efasemda um rétt- mæti þess að skrifa skáldsögu. Hinn hreini og tæri heilaspuni virðist ekki vera jafn mikils virði og áður, því hafa allmargir valið að skrifa grímubúnar sjálfsævisögur um bernsku sína og ungl- ingsár, aðrir hafna með öllu atburðarás og velja skoðunum sínum farveg í sam- tölum og sjónrænum lýsingum á um- hverfi. Enn aðrir leyfa efanum að koma fram í frásagnarhættinum, t. d. með því að gera höfund að virkum aðila í sög- unni. Anton Helgi Jónsson hefur ekki farið varhluta af þessari kreppu í skáld- sagnagerð, og hann hefur valið sér þá leið að setja sjálfan sig sem skrásetjara frásagnarinnar án þess að koma þar nokkuð að ráði við sögu sjálfur eða vera beinn þátttakandi í þeim ástum og ör- lögum sem sagan fjallar um. Þetta var einnig hlutverk Umba í Kristnihaldinu en sá var munur á, að Umbi dróst nauðugur viljugur inn í skýrslu sína meðan skrásetjari Vinar vors og blóma lætur ekki sjá sig í frásögninni fyrr en undir lokin að hann kemur fram sem vinnufélagi Magnúsar á hjólbarðaverk- stæðinu. Sjálfur á hann þar ekki önnur örlög en þau að segja frægðarsögur af sér í Menntaskólanum á Akureyri og láta snúa sér í vetrarbyrjun eftir sumardekkj- um. En hann ítrekar hvað eftir annað í innskotsgreinum að hann sé skrásetjari en ekki höfundur. (Þetta gerir hann í innskotsgreinum sem eru ekki í sam- hengi við framvindu sögunnar um Vin vors og blóma:) A tímabili stóð til að þetta yrði skáldsaga og þá átti þessi kafli að vera númer eitt. (bls. 57. nm.) Þá vil ég taka fram, að fyrir áeggjan útgefandans breytti ég nöfnum á því fólki sem við frásögnina kemur, Iíkt og um skáldverk væri að ræða. (bls. 154) Og hann lætur sögumanninn, skrásetjar- ann, minna á sig með því að stöðva frásögnina og gera athugasemdir í 1. persónu: Eg veit ekki hvort þeir félagarnir ræddu nokkuð saman á leiðinni (bls. 22) Afram liðu þrasgjarnir dagar yfir svið veruleikans, áfram endalaust; bárust inn um annað eyrað á Magnúsi og út um hitt. Það voru, býst ég við, aðallega helgarnar og ávísanareikningurinn sem minntu á að ævin eyðist. . . (bls. 31) 451
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.