Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 101
Umsagnir um bœkur aftur á móti ekki eins sannferðug persóna, enda er hlutverk hennar í sögunni fremur lítið. Þegar hún kemur fyrst fyrir er hún að sífra í sambýlis- manni sínum um þvottavél. Það kemur einnig fram við sama tækifæri að hún er nýbúin að fá sjónvarp út úr sambúðinni. Hún virðist þá lítið skynbragð bera á hvað þarf til að eignast dýr heimilistæki, en svo kemur í ljós síðar í sögunni að hún er vel að sér um alla hluti, veit hvað lífsbaráttan er erfið og gjörþekkir stöðu sína í samfélaginu, hún er einnig þaulles- in um flest milli himins og jarðar, hvort heldur er um menningu Inka eða upp- vaxtarár Maxims Gorkís. Hún dettur sundur eða klofnar í tvær óskyldar per- sónur. Þessi gallaða persónusköpun hlýtur að vekja spurninguna um það hver það er sem sér Katrínu þannig. Er það Magnús sem upplifir hana á þennan hátt eða er það skrásetjarinn? Hvert er það sjónarhorn sem einkennir frá- sögnina? Skáldsagnahöfundar síðari ára og ára- tuga hafa verið fullir efasemda um rétt- mæti þess að skrifa skáldsögu. Hinn hreini og tæri heilaspuni virðist ekki vera jafn mikils virði og áður, því hafa allmargir valið að skrifa grímubúnar sjálfsævisögur um bernsku sína og ungl- ingsár, aðrir hafna með öllu atburðarás og velja skoðunum sínum farveg í sam- tölum og sjónrænum lýsingum á um- hverfi. Enn aðrir leyfa efanum að koma fram í frásagnarhættinum, t. d. með því að gera höfund að virkum aðila í sög- unni. Anton Helgi Jónsson hefur ekki farið varhluta af þessari kreppu í skáld- sagnagerð, og hann hefur valið sér þá leið að setja sjálfan sig sem skrásetjara frásagnarinnar án þess að koma þar nokkuð að ráði við sögu sjálfur eða vera beinn þátttakandi í þeim ástum og ör- lögum sem sagan fjallar um. Þetta var einnig hlutverk Umba í Kristnihaldinu en sá var munur á, að Umbi dróst nauðugur viljugur inn í skýrslu sína meðan skrásetjari Vinar vors og blóma lætur ekki sjá sig í frásögninni fyrr en undir lokin að hann kemur fram sem vinnufélagi Magnúsar á hjólbarðaverk- stæðinu. Sjálfur á hann þar ekki önnur örlög en þau að segja frægðarsögur af sér í Menntaskólanum á Akureyri og láta snúa sér í vetrarbyrjun eftir sumardekkj- um. En hann ítrekar hvað eftir annað í innskotsgreinum að hann sé skrásetjari en ekki höfundur. (Þetta gerir hann í innskotsgreinum sem eru ekki í sam- hengi við framvindu sögunnar um Vin vors og blóma:) A tímabili stóð til að þetta yrði skáldsaga og þá átti þessi kafli að vera númer eitt. (bls. 57. nm.) Þá vil ég taka fram, að fyrir áeggjan útgefandans breytti ég nöfnum á því fólki sem við frásögnina kemur, Iíkt og um skáldverk væri að ræða. (bls. 154) Og hann lætur sögumanninn, skrásetjar- ann, minna á sig með því að stöðva frásögnina og gera athugasemdir í 1. persónu: Eg veit ekki hvort þeir félagarnir ræddu nokkuð saman á leiðinni (bls. 22) Afram liðu þrasgjarnir dagar yfir svið veruleikans, áfram endalaust; bárust inn um annað eyrað á Magnúsi og út um hitt. Það voru, býst ég við, aðallega helgarnar og ávísanareikningurinn sem minntu á að ævin eyðist. . . (bls. 31) 451
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.