Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Qupperneq 101
Umsagnir um bœkur aftur á móti ekki eins sannferðug persóna, enda er hlutverk hennar í sögunni fremur lítið. Þegar hún kemur fyrst fyrir er hún að sífra í sambýlis- manni sínum um þvottavél. Það kemur einnig fram við sama tækifæri að hún er nýbúin að fá sjónvarp út úr sambúðinni. Hún virðist þá lítið skynbragð bera á hvað þarf til að eignast dýr heimilistæki, en svo kemur í ljós síðar í sögunni að hún er vel að sér um alla hluti, veit hvað lífsbaráttan er erfið og gjörþekkir stöðu sína í samfélaginu, hún er einnig þaulles- in um flest milli himins og jarðar, hvort heldur er um menningu Inka eða upp- vaxtarár Maxims Gorkís. Hún dettur sundur eða klofnar í tvær óskyldar per- sónur. Þessi gallaða persónusköpun hlýtur að vekja spurninguna um það hver það er sem sér Katrínu þannig. Er það Magnús sem upplifir hana á þennan hátt eða er það skrásetjarinn? Hvert er það sjónarhorn sem einkennir frá- sögnina? Skáldsagnahöfundar síðari ára og ára- tuga hafa verið fullir efasemda um rétt- mæti þess að skrifa skáldsögu. Hinn hreini og tæri heilaspuni virðist ekki vera jafn mikils virði og áður, því hafa allmargir valið að skrifa grímubúnar sjálfsævisögur um bernsku sína og ungl- ingsár, aðrir hafna með öllu atburðarás og velja skoðunum sínum farveg í sam- tölum og sjónrænum lýsingum á um- hverfi. Enn aðrir leyfa efanum að koma fram í frásagnarhættinum, t. d. með því að gera höfund að virkum aðila í sög- unni. Anton Helgi Jónsson hefur ekki farið varhluta af þessari kreppu í skáld- sagnagerð, og hann hefur valið sér þá leið að setja sjálfan sig sem skrásetjara frásagnarinnar án þess að koma þar nokkuð að ráði við sögu sjálfur eða vera beinn þátttakandi í þeim ástum og ör- lögum sem sagan fjallar um. Þetta var einnig hlutverk Umba í Kristnihaldinu en sá var munur á, að Umbi dróst nauðugur viljugur inn í skýrslu sína meðan skrásetjari Vinar vors og blóma lætur ekki sjá sig í frásögninni fyrr en undir lokin að hann kemur fram sem vinnufélagi Magnúsar á hjólbarðaverk- stæðinu. Sjálfur á hann þar ekki önnur örlög en þau að segja frægðarsögur af sér í Menntaskólanum á Akureyri og láta snúa sér í vetrarbyrjun eftir sumardekkj- um. En hann ítrekar hvað eftir annað í innskotsgreinum að hann sé skrásetjari en ekki höfundur. (Þetta gerir hann í innskotsgreinum sem eru ekki í sam- hengi við framvindu sögunnar um Vin vors og blóma:) A tímabili stóð til að þetta yrði skáldsaga og þá átti þessi kafli að vera númer eitt. (bls. 57. nm.) Þá vil ég taka fram, að fyrir áeggjan útgefandans breytti ég nöfnum á því fólki sem við frásögnina kemur, Iíkt og um skáldverk væri að ræða. (bls. 154) Og hann lætur sögumanninn, skrásetjar- ann, minna á sig með því að stöðva frásögnina og gera athugasemdir í 1. persónu: Eg veit ekki hvort þeir félagarnir ræddu nokkuð saman á leiðinni (bls. 22) Afram liðu þrasgjarnir dagar yfir svið veruleikans, áfram endalaust; bárust inn um annað eyrað á Magnúsi og út um hitt. Það voru, býst ég við, aðallega helgarnar og ávísanareikningurinn sem minntu á að ævin eyðist. . . (bls. 31) 451
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.