Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 106
Tímarit Máls og menningar uppfylltum er ég sáttur við að vikið sé út af reglulegu timasniði og pólitískri at- burðarás gömlu Islandssögubókanna. Kennsluaðferd Námsbækur samfélagsfræðihópsins eru ekki síður nýstárlegar að aðferð en innihaldi. Hver námseining er gerð með einhver uppeldisleg markmið í huga, og þessi markmið eru gefin upp í kennslu- leiðbeiningum undir heitum eins og lyk- ilbugtök, meginhugmyndir og leiðar- hugmyndir. Eg verð að segja að mér finnst þessi aðferð höfundanna til að tjá markmið sitt stundum helst til umbúða- mikil, að minnsta kosti fyrir leikmann í uppcldisfræðum. Engu að síður er auð- vitað mikil framför að því að sögukennslubækur séu samdar og lagðar fyrir til náms í einhverjum yfirlýstum tilgangi en ekki eins og áður virtist tíð- ast, af gömlum vana einum. Og auðvitað verður ekki ætlast til að menn komist umsvifalaust upp á lag með að skilgreina uppeldismarkmið og fylgja þeim. I þessu tilviki sýnist mér að nokkuð vel hafi tekist til í Landnámi Islands en mið- ur í hinum bókunum. Haukur Sigurðs- son setur riti sínu eiginlega engin önnur markmið en að miðla þekkingu. „Heildargraf“ hans í upphafi Kennsluleiðbeininga (sem mér virðist eiga að tjá meginhugmyndir þótt það sé ekki tekið fram) er sett saman af máls- greinum eins og þessum: „Mönnum gekk erfiðlega að halda á rétti sínum gagnvart yfirmönnum." Eða: „Húsa- gerð breyttist með bættum efnahag og myndun þéttbýlis.“ Hins vegar er hvergi orðað til hvers nemendur eigi að öðlast þennan sögulega fróðleik, hvaða félags- legu lærdóma eða alhæfingar þeir eigi að geta dregið af honum. Lýður Björnsson fer hér þveröfuga leið. Hann gefur upp 456 svofellda meginhugmynd (Kennsluleið- beiningar, 2): „Sjálfstæðisbarátta þjóðar cr margslungin og hefur áhrif á flesta þætti þjóðlífsins og þcir á hana.“ Síðan koma þrjár leiðarhugmyndir: I. Einstaklingar geta haft mikil áhrif á framvindu sögunnar einkum ef starf þeirra er í samræmi við þá þróun sem á sér stað hverju sinni. II. Virkni og einhugur fjöldans er nauðsynleg forsenda fyrir árangri í sjálfstæðisbaráttu þjóða. III. ísland er hluti Norðurálfu og á öll- um öldum og ekki síst á þeirri 19. hafa atburðir þar og menning- arstraumar þaðan haft hér áhrif. Þegar í sjálft námsefnið kemur gætir þessara hugmynda sumra helst til lítið. Það er líka von því að höfundur hefur færst mikið í fang og sett sér að miðla nokkrum umfangsmestu og umdeildustu hugmyndum sem eru á kreiki í sögu. Að öðru leyti er Haukur kannski frumlegastur i framsetningu. Hann sviðsetur talsvert mikið af sögu sinni og skrifar hana í samtölum milli fólks sem sumt mun varla þekkt af öðru en nöfn- um sínum í Jarðabókinni og Manntal- inu. Þetta er vandasöm aðferð og leiðir stundum til þess að persónur segja við viðmælendur sína eitthvað sem þeir hljóta að hafa vitað fullvel, af því að Haukur er að nota þær til að fræða nemendur. En ég held að aðferð Hauks hljóti að vera vel fallin til að gera söguna skiljaniega og skynjanlega fólki sem er skammt á veg komið í óhlutstæðri hugsun. Opnar spurningar eða lokaðar leiðir „Þá kennsluaðferð, sem lögð er til
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.