Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 106
Tímarit Máls og menningar uppfylltum er ég sáttur við að vikið sé út af reglulegu timasniði og pólitískri at- burðarás gömlu Islandssögubókanna. Kennsluaðferd Námsbækur samfélagsfræðihópsins eru ekki síður nýstárlegar að aðferð en innihaldi. Hver námseining er gerð með einhver uppeldisleg markmið í huga, og þessi markmið eru gefin upp í kennslu- leiðbeiningum undir heitum eins og lyk- ilbugtök, meginhugmyndir og leiðar- hugmyndir. Eg verð að segja að mér finnst þessi aðferð höfundanna til að tjá markmið sitt stundum helst til umbúða- mikil, að minnsta kosti fyrir leikmann í uppcldisfræðum. Engu að síður er auð- vitað mikil framför að því að sögukennslubækur séu samdar og lagðar fyrir til náms í einhverjum yfirlýstum tilgangi en ekki eins og áður virtist tíð- ast, af gömlum vana einum. Og auðvitað verður ekki ætlast til að menn komist umsvifalaust upp á lag með að skilgreina uppeldismarkmið og fylgja þeim. I þessu tilviki sýnist mér að nokkuð vel hafi tekist til í Landnámi Islands en mið- ur í hinum bókunum. Haukur Sigurðs- son setur riti sínu eiginlega engin önnur markmið en að miðla þekkingu. „Heildargraf“ hans í upphafi Kennsluleiðbeininga (sem mér virðist eiga að tjá meginhugmyndir þótt það sé ekki tekið fram) er sett saman af máls- greinum eins og þessum: „Mönnum gekk erfiðlega að halda á rétti sínum gagnvart yfirmönnum." Eða: „Húsa- gerð breyttist með bættum efnahag og myndun þéttbýlis.“ Hins vegar er hvergi orðað til hvers nemendur eigi að öðlast þennan sögulega fróðleik, hvaða félags- legu lærdóma eða alhæfingar þeir eigi að geta dregið af honum. Lýður Björnsson fer hér þveröfuga leið. Hann gefur upp 456 svofellda meginhugmynd (Kennsluleið- beiningar, 2): „Sjálfstæðisbarátta þjóðar cr margslungin og hefur áhrif á flesta þætti þjóðlífsins og þcir á hana.“ Síðan koma þrjár leiðarhugmyndir: I. Einstaklingar geta haft mikil áhrif á framvindu sögunnar einkum ef starf þeirra er í samræmi við þá þróun sem á sér stað hverju sinni. II. Virkni og einhugur fjöldans er nauðsynleg forsenda fyrir árangri í sjálfstæðisbaráttu þjóða. III. ísland er hluti Norðurálfu og á öll- um öldum og ekki síst á þeirri 19. hafa atburðir þar og menning- arstraumar þaðan haft hér áhrif. Þegar í sjálft námsefnið kemur gætir þessara hugmynda sumra helst til lítið. Það er líka von því að höfundur hefur færst mikið í fang og sett sér að miðla nokkrum umfangsmestu og umdeildustu hugmyndum sem eru á kreiki í sögu. Að öðru leyti er Haukur kannski frumlegastur i framsetningu. Hann sviðsetur talsvert mikið af sögu sinni og skrifar hana í samtölum milli fólks sem sumt mun varla þekkt af öðru en nöfn- um sínum í Jarðabókinni og Manntal- inu. Þetta er vandasöm aðferð og leiðir stundum til þess að persónur segja við viðmælendur sína eitthvað sem þeir hljóta að hafa vitað fullvel, af því að Haukur er að nota þær til að fræða nemendur. En ég held að aðferð Hauks hljóti að vera vel fallin til að gera söguna skiljaniega og skynjanlega fólki sem er skammt á veg komið í óhlutstæðri hugsun. Opnar spurningar eða lokaðar leiðir „Þá kennsluaðferð, sem lögð er til
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.