Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Side 107
Umsagnir um bakur grundvallar kennslu í samfélagsfræði, má kalla leitaraðferð“, segir í Aðalnám- skrá grunnskóla. I samræmi við þessa yfirlýsingu eru allar námseiningarnar búnar spurningum og verkefnum af ýmsu tagi og ýmislega fyrir komnum. Margt er þar sýnilega bráðsniðugt. En eitt einkenni spurninganna finnst mér orka tvímælis. I öllum einingunum er mikið af spurningum um staðreyndir sem nemendur hafa engar forsendur til að svara af neinu viti. Haukur birtir mynd af Þuríðarbúð á Stokkseyri og spyr lesendur hvað þeir haldi að margir hafi búið í henni (10). Myndin er tekin beint framan af gaflhlaði búðarinnar og engin leið að sjá hvað hún kann að vera löng. „Hvers vegna var síðar hætt að rækta korn á Islandi?“ er spurt í land- námsheftinu (49). Lýður Björnsson spyr nokkurn veginn upp úr þurru (6): „Hvaða áhrif ætli flutningur æðstu stjórnar Islands frá Noregi til Danmerk- ur hafi haft á stjórnsýslu í landinu og afskipti æðstu stjórnvalda af því?/ Hvers vegna?“ Nú grunar mig að einhverjir í samfé- lagsfræðihópnum vildu benda mér á Að- alnámskrá grunnskóla þar sem lögð er áhersla á að beitt sé „opnum“ spurn- ingum í samfélagsfræði, spurningum sem gefi tækifæri til margra fjölbreyti- legra svara og skýringa og höfði til rök- hugsunar. En ég sé lítið opið við spurn- ingar sem ekki verður svarað með neinu öðru en þekkingu sem nemendur hafa ekki. Minnisstæðustu kennsluleiðbein- ingu mína fékk ég hjá kennara mínum í bókasafnsfræði, Birni Sigfússyni há- skólabókaverði, og hún var eitthvað á þessa leið: „Það er rangt að maður læri af mistökum sínum. Maður Iærir á því að gera rétt.“ I samræmi við þetta get ég ekki hugsað annað en verkefni í samfé- lagsfræði, þau sem til er eitthvert rétt svar við, eigi að jafnaði að vera þannig gerð að lykillinn að réttri lausn liggi í námsefninu og næstum óhjákvæmilegri reynslu eða þekkingu nemenda. Eg held að það hljóti að hafa vond áhrif á sjálfs- traust ungra samfélagsfræðinema að rekast sífellt á spurningar sem þeir kunna ekki svar við og verkefni sem þeir eygja ekki leið til að leysa. Jafnvel er ekki útilokað að sumar spurningarnar geti þvælst fyrir óreyndum samfélags- fræðikennurum líka, og þannig geta þær gert nýtt námsefni óvinsælla til kennslu en þyrfti að vera. Fyrir þetta leitast Lýð- ur við að girða og það svo rækilega að kennsluleiðbeiningar hans eru á köflum lítið annað en svör við spurningum sem varpað er fram í nemendabókinni og verkefnaheftinu. Víða gengur þessi natni Lýðs að fræða kennarana helst til langt (5): „Flugvélar voru óþekktar um miðja 19. öld.“ Eða (19): „Telja verður líklegt að mönnum þyki það nokkur álitsauki ef frægir menn, t. d. mikilsmetnir stjórn- málamenn, íþróttamenn eða poppstjörn- ur, taka þá tali og leita álits á viðfangs- efnum." Líklega má samt segja að þessi fræðsla geri kennurum ekki mein ef þeir kunna að taka henni. Hugtök Landnám Islands og Kjör fólks á fyrri öldum fjalla um fremur hlutstæð efni, og því komast þessar bækur af með tiltölu- lega auðveld hugtök. I landnámsefninu eru mörg erfiðustu hugtökin skýrð í textanum, t. d. heimild í upphafi bókar. I bók Hauks held ég að þyrfti bara orðaskýringar í næstu útgáfu; tor- veldustu hugtök hans eru flest fremur auðskýrð orð úr gömlu sveitamáli. En Lýður fær miklu erfiðara hlutverk og leikur það ekki alltaf sem skyldi. Ég tek 457
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.