Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Síða 107
Umsagnir um bakur grundvallar kennslu í samfélagsfræði, má kalla leitaraðferð“, segir í Aðalnám- skrá grunnskóla. I samræmi við þessa yfirlýsingu eru allar námseiningarnar búnar spurningum og verkefnum af ýmsu tagi og ýmislega fyrir komnum. Margt er þar sýnilega bráðsniðugt. En eitt einkenni spurninganna finnst mér orka tvímælis. I öllum einingunum er mikið af spurningum um staðreyndir sem nemendur hafa engar forsendur til að svara af neinu viti. Haukur birtir mynd af Þuríðarbúð á Stokkseyri og spyr lesendur hvað þeir haldi að margir hafi búið í henni (10). Myndin er tekin beint framan af gaflhlaði búðarinnar og engin leið að sjá hvað hún kann að vera löng. „Hvers vegna var síðar hætt að rækta korn á Islandi?“ er spurt í land- námsheftinu (49). Lýður Björnsson spyr nokkurn veginn upp úr þurru (6): „Hvaða áhrif ætli flutningur æðstu stjórnar Islands frá Noregi til Danmerk- ur hafi haft á stjórnsýslu í landinu og afskipti æðstu stjórnvalda af því?/ Hvers vegna?“ Nú grunar mig að einhverjir í samfé- lagsfræðihópnum vildu benda mér á Að- alnámskrá grunnskóla þar sem lögð er áhersla á að beitt sé „opnum“ spurn- ingum í samfélagsfræði, spurningum sem gefi tækifæri til margra fjölbreyti- legra svara og skýringa og höfði til rök- hugsunar. En ég sé lítið opið við spurn- ingar sem ekki verður svarað með neinu öðru en þekkingu sem nemendur hafa ekki. Minnisstæðustu kennsluleiðbein- ingu mína fékk ég hjá kennara mínum í bókasafnsfræði, Birni Sigfússyni há- skólabókaverði, og hún var eitthvað á þessa leið: „Það er rangt að maður læri af mistökum sínum. Maður Iærir á því að gera rétt.“ I samræmi við þetta get ég ekki hugsað annað en verkefni í samfé- lagsfræði, þau sem til er eitthvert rétt svar við, eigi að jafnaði að vera þannig gerð að lykillinn að réttri lausn liggi í námsefninu og næstum óhjákvæmilegri reynslu eða þekkingu nemenda. Eg held að það hljóti að hafa vond áhrif á sjálfs- traust ungra samfélagsfræðinema að rekast sífellt á spurningar sem þeir kunna ekki svar við og verkefni sem þeir eygja ekki leið til að leysa. Jafnvel er ekki útilokað að sumar spurningarnar geti þvælst fyrir óreyndum samfélags- fræðikennurum líka, og þannig geta þær gert nýtt námsefni óvinsælla til kennslu en þyrfti að vera. Fyrir þetta leitast Lýð- ur við að girða og það svo rækilega að kennsluleiðbeiningar hans eru á köflum lítið annað en svör við spurningum sem varpað er fram í nemendabókinni og verkefnaheftinu. Víða gengur þessi natni Lýðs að fræða kennarana helst til langt (5): „Flugvélar voru óþekktar um miðja 19. öld.“ Eða (19): „Telja verður líklegt að mönnum þyki það nokkur álitsauki ef frægir menn, t. d. mikilsmetnir stjórn- málamenn, íþróttamenn eða poppstjörn- ur, taka þá tali og leita álits á viðfangs- efnum." Líklega má samt segja að þessi fræðsla geri kennurum ekki mein ef þeir kunna að taka henni. Hugtök Landnám Islands og Kjör fólks á fyrri öldum fjalla um fremur hlutstæð efni, og því komast þessar bækur af með tiltölu- lega auðveld hugtök. I landnámsefninu eru mörg erfiðustu hugtökin skýrð í textanum, t. d. heimild í upphafi bókar. I bók Hauks held ég að þyrfti bara orðaskýringar í næstu útgáfu; tor- veldustu hugtök hans eru flest fremur auðskýrð orð úr gömlu sveitamáli. En Lýður fær miklu erfiðara hlutverk og leikur það ekki alltaf sem skyldi. Ég tek 457
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.