Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1983, Page 107
Umsagnir um bakur grundvallar kennslu í samfélagsfræði, má kalla leitaraðferð“, segir í Aðalnám- skrá grunnskóla. I samræmi við þessa yfirlýsingu eru allar námseiningarnar búnar spurningum og verkefnum af ýmsu tagi og ýmislega fyrir komnum. Margt er þar sýnilega bráðsniðugt. En eitt einkenni spurninganna finnst mér orka tvímælis. I öllum einingunum er mikið af spurningum um staðreyndir sem nemendur hafa engar forsendur til að svara af neinu viti. Haukur birtir mynd af Þuríðarbúð á Stokkseyri og spyr lesendur hvað þeir haldi að margir hafi búið í henni (10). Myndin er tekin beint framan af gaflhlaði búðarinnar og engin leið að sjá hvað hún kann að vera löng. „Hvers vegna var síðar hætt að rækta korn á Islandi?“ er spurt í land- námsheftinu (49). Lýður Björnsson spyr nokkurn veginn upp úr þurru (6): „Hvaða áhrif ætli flutningur æðstu stjórnar Islands frá Noregi til Danmerk- ur hafi haft á stjórnsýslu í landinu og afskipti æðstu stjórnvalda af því?/ Hvers vegna?“ Nú grunar mig að einhverjir í samfé- lagsfræðihópnum vildu benda mér á Að- alnámskrá grunnskóla þar sem lögð er áhersla á að beitt sé „opnum“ spurn- ingum í samfélagsfræði, spurningum sem gefi tækifæri til margra fjölbreyti- legra svara og skýringa og höfði til rök- hugsunar. En ég sé lítið opið við spurn- ingar sem ekki verður svarað með neinu öðru en þekkingu sem nemendur hafa ekki. Minnisstæðustu kennsluleiðbein- ingu mína fékk ég hjá kennara mínum í bókasafnsfræði, Birni Sigfússyni há- skólabókaverði, og hún var eitthvað á þessa leið: „Það er rangt að maður læri af mistökum sínum. Maður Iærir á því að gera rétt.“ I samræmi við þetta get ég ekki hugsað annað en verkefni í samfé- lagsfræði, þau sem til er eitthvert rétt svar við, eigi að jafnaði að vera þannig gerð að lykillinn að réttri lausn liggi í námsefninu og næstum óhjákvæmilegri reynslu eða þekkingu nemenda. Eg held að það hljóti að hafa vond áhrif á sjálfs- traust ungra samfélagsfræðinema að rekast sífellt á spurningar sem þeir kunna ekki svar við og verkefni sem þeir eygja ekki leið til að leysa. Jafnvel er ekki útilokað að sumar spurningarnar geti þvælst fyrir óreyndum samfélags- fræðikennurum líka, og þannig geta þær gert nýtt námsefni óvinsælla til kennslu en þyrfti að vera. Fyrir þetta leitast Lýð- ur við að girða og það svo rækilega að kennsluleiðbeiningar hans eru á köflum lítið annað en svör við spurningum sem varpað er fram í nemendabókinni og verkefnaheftinu. Víða gengur þessi natni Lýðs að fræða kennarana helst til langt (5): „Flugvélar voru óþekktar um miðja 19. öld.“ Eða (19): „Telja verður líklegt að mönnum þyki það nokkur álitsauki ef frægir menn, t. d. mikilsmetnir stjórn- málamenn, íþróttamenn eða poppstjörn- ur, taka þá tali og leita álits á viðfangs- efnum." Líklega má samt segja að þessi fræðsla geri kennurum ekki mein ef þeir kunna að taka henni. Hugtök Landnám Islands og Kjör fólks á fyrri öldum fjalla um fremur hlutstæð efni, og því komast þessar bækur af með tiltölu- lega auðveld hugtök. I landnámsefninu eru mörg erfiðustu hugtökin skýrð í textanum, t. d. heimild í upphafi bókar. I bók Hauks held ég að þyrfti bara orðaskýringar í næstu útgáfu; tor- veldustu hugtök hans eru flest fremur auðskýrð orð úr gömlu sveitamáli. En Lýður fær miklu erfiðara hlutverk og leikur það ekki alltaf sem skyldi. Ég tek 457
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.