Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 15
Heimur tragedíunnar og tíðarandi nútímans Ýmsir höfundar, sér í lagi þeir sem aðhylltust rómantík eða eru undir áhrifum frá henni, hafa lagt mesta áherslu á þjáninguna í tragedíunni og þá trega- blöndnu ánægju sem við höfum af tragískum bókmenntum. í umfjöllun þeirra birtist tragedían eins og í skáldlegum draumi: sorgin, sársaukinn og mikilfeng- leikinn sitja í fyrirrúmi. Þessu viðhorfi fylgir gjarnan eftirsjá og fornaldardýrk- un. Um leið og tragedían er hafin yfir reynslu hversdagsins er sagt að nútíminn rúmi hana ekki. Tragedían tilheyrir fortíðinni og við erum hennar ekki verð. Höfundar á borð við Schiller og Goethe unnu mikið verk í átt að greiningu tragedíunnar og í því samhengi var farið að tala um heim tragedíunnar og hina tragísku sýn. Umræðan snerist bæði um sjónarhorn tragedíunnar —það sem hún opinberar okkur — og um frásagnarmáta hennar. Schiller og Goethe reyndu að greina tragískar bókmenntir frá því sem þeir kölluðu epík, en þeir komust fljót- lega að þeirri niðurstöðu að tragedían yrði ekki greind á grundvelli form- fræðinnar einvörðungu. Tragedían virðist ræna lesandann tilfinningalegu frelsi, sagði Schiller, og þar með var borin hugmyndin um að það sem tragedían sýndi væri annað og meira en það sem okkur er birt í bókmenntum yfirleitt."’ Rómantíska skáldið Shelley var meðal þeirra sem álitu tragedíuna hafa sér- stöðu innihaldsins vegna og vegna þess að hún hafi sérstæðan boðskap að bera. . . . tragedían veitir ánægju vegna þess að hún sýnir skuggann af þeim unaði sem fólginn er í sársaukanum. Shelley virðist hafa talið að það væri ekki aðeins framsetning sársaukans - hin skáldlega umfjöllun — sem veitir okkur unað, heldur sársaukinn sjálfur. Þó er ekki ljóst að hve mikiu leyti skáldskapur og veruleiki renna hér saman og því þykir ýmsum nauðsynlegt að leita til formfræðinnar svo greina megi þessaþætti að. Dr. Johnson segir í inngangi sínum að verkum Shakespeare að ánægjan af tragedíunni eigi rætur sínar að rekja til þess að við vitum að hún er skáldskapur. Raunveruleg morð, segir hann, veita okkur enga ánægju.4’ Landi hans, heim- spekingurinn David Hume tók í sama streng: það væri hið skáldlega í trag- edíunni sem veitti okkur ánægju, en ekki það sem sagt er frá.'1 Báðir leggja mesta áherslu á það að við höfum unað af listfenginni framsetningu, jafnvel þó það sem sett er fram sé í raun óyndislegt eða fráhrindandi. í ljósi slíkra ummæla kann það að virðast dæmigerður rómantískur hugsunar- háttur og hálfgerður barnaskapur hjá Shelley að leggja að jöfnu hinn skáldlega sársauka tragedíunnar og raunverulegar þjáningar. Þó ber að varast að leggja of mikið uppúr slíkri aðgreiningu innihalds og forms því skáldskapur er ávallt veruleiki innan ramma skáldverksins. Löngu fyrir tíma Shelleys skrifaði franska harmleikjaskáldið Racine í inn- gangi að harmleik sínum Berenice (1668) að ekki þyrfti að hafa blóð og morð í tragedíunni. Það nægir, sagði hann, að atburðirnir séu mikilfenglegir og per- 277
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.