Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 15
Heimur tragedíunnar og tíðarandi nútímans Ýmsir höfundar, sér í lagi þeir sem aðhylltust rómantík eða eru undir áhrifum frá henni, hafa lagt mesta áherslu á þjáninguna í tragedíunni og þá trega- blöndnu ánægju sem við höfum af tragískum bókmenntum. í umfjöllun þeirra birtist tragedían eins og í skáldlegum draumi: sorgin, sársaukinn og mikilfeng- leikinn sitja í fyrirrúmi. Þessu viðhorfi fylgir gjarnan eftirsjá og fornaldardýrk- un. Um leið og tragedían er hafin yfir reynslu hversdagsins er sagt að nútíminn rúmi hana ekki. Tragedían tilheyrir fortíðinni og við erum hennar ekki verð. Höfundar á borð við Schiller og Goethe unnu mikið verk í átt að greiningu tragedíunnar og í því samhengi var farið að tala um heim tragedíunnar og hina tragísku sýn. Umræðan snerist bæði um sjónarhorn tragedíunnar —það sem hún opinberar okkur — og um frásagnarmáta hennar. Schiller og Goethe reyndu að greina tragískar bókmenntir frá því sem þeir kölluðu epík, en þeir komust fljót- lega að þeirri niðurstöðu að tragedían yrði ekki greind á grundvelli form- fræðinnar einvörðungu. Tragedían virðist ræna lesandann tilfinningalegu frelsi, sagði Schiller, og þar með var borin hugmyndin um að það sem tragedían sýndi væri annað og meira en það sem okkur er birt í bókmenntum yfirleitt."’ Rómantíska skáldið Shelley var meðal þeirra sem álitu tragedíuna hafa sér- stöðu innihaldsins vegna og vegna þess að hún hafi sérstæðan boðskap að bera. . . . tragedían veitir ánægju vegna þess að hún sýnir skuggann af þeim unaði sem fólginn er í sársaukanum. Shelley virðist hafa talið að það væri ekki aðeins framsetning sársaukans - hin skáldlega umfjöllun — sem veitir okkur unað, heldur sársaukinn sjálfur. Þó er ekki ljóst að hve mikiu leyti skáldskapur og veruleiki renna hér saman og því þykir ýmsum nauðsynlegt að leita til formfræðinnar svo greina megi þessaþætti að. Dr. Johnson segir í inngangi sínum að verkum Shakespeare að ánægjan af tragedíunni eigi rætur sínar að rekja til þess að við vitum að hún er skáldskapur. Raunveruleg morð, segir hann, veita okkur enga ánægju.4’ Landi hans, heim- spekingurinn David Hume tók í sama streng: það væri hið skáldlega í trag- edíunni sem veitti okkur ánægju, en ekki það sem sagt er frá.'1 Báðir leggja mesta áherslu á það að við höfum unað af listfenginni framsetningu, jafnvel þó það sem sett er fram sé í raun óyndislegt eða fráhrindandi. í ljósi slíkra ummæla kann það að virðast dæmigerður rómantískur hugsunar- háttur og hálfgerður barnaskapur hjá Shelley að leggja að jöfnu hinn skáldlega sársauka tragedíunnar og raunverulegar þjáningar. Þó ber að varast að leggja of mikið uppúr slíkri aðgreiningu innihalds og forms því skáldskapur er ávallt veruleiki innan ramma skáldverksins. Löngu fyrir tíma Shelleys skrifaði franska harmleikjaskáldið Racine í inn- gangi að harmleik sínum Berenice (1668) að ekki þyrfti að hafa blóð og morð í tragedíunni. Það nægir, sagði hann, að atburðirnir séu mikilfenglegir og per- 277
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.