Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 16
Tímarit Máls og menningar sónurnar sýni af sér hetjuskap, þannig vakni hin tigna sorg sem er ánægja okkar af tragedíunni.61 Hér er Racine ekki að gera lítið úr verkum sínum eða að líkja tragedíunni við einhvers konar loddaraskap sem miði að því einu að koma áhorf- endum í ákveðna stemningu, heldur sjáum við þvert á móti að hann lítur á áhrif- in sem tragedían hefur á áhorfendur sem mikilvægasta þátt verksins. Hin tigna sorg Racine er sambærileg við það sem Shelley kallaði skuggann af þeim unaði sem fólginn er í þjáningunni. Báðir leitast þeir viðað skýraáhrifin sem eru veru- leiki skáldverksins. Sorgin og þjáningin verða ekki aðgreind frá tragedíunni sjálfri. Það nægir ekki að benda á það eitt að tragedían lýsi þjáningu, því ekki eru öll verk tragískþar sem sagt er fráþjáningum, t.a.m. þjáist fólk oft í gaman- leikjum, en þar er gert grín að þjáningum þeirra í stað þess að lýsa þeim sem tragískum. Þó er heldur ekki nóg að segja að við njótum aðeins hins skáldlega í tragedíunni, því við vitum að hún hefur á okkur annars konar áhrif en önnur skáldverk og áhrifin eru um leið vísbending um veruleika verksins og inntak þess. Samkvæmt frægri skilgreiningu Aristótelesar er tragedían eftirlíking at- burðakeðju sem vekur með áhorfendum vorkunn og skelfmgu og veitir þessum tilfmningum útrás. 1 En Aristóteles segir jafnframt að þó vekja megi svokölluð tragísk áhrif á ýmsa vegu, eigi aðeins sumar aðferðir við í samningu harmleikja. Honum þykir t.d. verra að leiksýningin sjálf veki vorkunn og skelfingu með of- notkun ytri búnaðar. Snjallara er, segir hann, og einkenni betri skálda, að áhrifavaldurinn felist í efni leiksins, en ekki í leiknum sjálfum. Harmleikirnir geta ekki verið um hvaða efni sem er. Eftirlíking sumra at- burða vekur tragísk áhrif, annarra ekki. Aristóteles segir að harmleikurinn eigi að sýna skelfilega og átakanlega atburði og hljótum við þá ekki að segja að hið tragíska felist í atburðinum sjálfum? Að það sem gerir harmleikinn tragískan sé ekki leiksýningin sjálf, ekki eftirlíkingin heldur það sem líkt er eftir? Hið trag- íska felst ekki í því að einhver atburður vekur tragísk áhrif, þó áhrifin séu ein- kennandi, heldur er það atburðurinn sjálfur sem er tragískur. Sagan af Hamlet er ekki tragísk af því hún hefur á okkur tragísk áhrif, heldur hefur hún þessi áhrif af því að það sem hún segir frá er tragískt. Tragedían er í senn skáldleg og raunveruleg. í meðferð harmleikjaskáldsins verður þjáningin tragísk af því hún lýtur þar reglu hins tragíska heims. Til að skilja tragedíuna verðum við að skilja þessa reglu og öðlast þannig innsýn í þann heim sem hún tileinkar sér. Nietzsche lagði tragedíuna að jöfnu við dissónant eða ómstríða tónlist og sagði að unaðurinn sem við höfum af tragedíunni væri sá sami og unaðurinn af slíkri tónlist.K) Þessa staðhæfmgu byggir Nietzsche á því að tragedían lýtur ekki reglum sem ráða atburðarás annarra frásagna. Hún lýtur ekki skynseminni og henni er allt það sem við köllum sanngirni óviðkomandi. 278
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.