Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 16
Tímarit Máls og menningar sónurnar sýni af sér hetjuskap, þannig vakni hin tigna sorg sem er ánægja okkar af tragedíunni.61 Hér er Racine ekki að gera lítið úr verkum sínum eða að líkja tragedíunni við einhvers konar loddaraskap sem miði að því einu að koma áhorf- endum í ákveðna stemningu, heldur sjáum við þvert á móti að hann lítur á áhrif- in sem tragedían hefur á áhorfendur sem mikilvægasta þátt verksins. Hin tigna sorg Racine er sambærileg við það sem Shelley kallaði skuggann af þeim unaði sem fólginn er í þjáningunni. Báðir leitast þeir viðað skýraáhrifin sem eru veru- leiki skáldverksins. Sorgin og þjáningin verða ekki aðgreind frá tragedíunni sjálfri. Það nægir ekki að benda á það eitt að tragedían lýsi þjáningu, því ekki eru öll verk tragískþar sem sagt er fráþjáningum, t.a.m. þjáist fólk oft í gaman- leikjum, en þar er gert grín að þjáningum þeirra í stað þess að lýsa þeim sem tragískum. Þó er heldur ekki nóg að segja að við njótum aðeins hins skáldlega í tragedíunni, því við vitum að hún hefur á okkur annars konar áhrif en önnur skáldverk og áhrifin eru um leið vísbending um veruleika verksins og inntak þess. Samkvæmt frægri skilgreiningu Aristótelesar er tragedían eftirlíking at- burðakeðju sem vekur með áhorfendum vorkunn og skelfmgu og veitir þessum tilfmningum útrás. 1 En Aristóteles segir jafnframt að þó vekja megi svokölluð tragísk áhrif á ýmsa vegu, eigi aðeins sumar aðferðir við í samningu harmleikja. Honum þykir t.d. verra að leiksýningin sjálf veki vorkunn og skelfingu með of- notkun ytri búnaðar. Snjallara er, segir hann, og einkenni betri skálda, að áhrifavaldurinn felist í efni leiksins, en ekki í leiknum sjálfum. Harmleikirnir geta ekki verið um hvaða efni sem er. Eftirlíking sumra at- burða vekur tragísk áhrif, annarra ekki. Aristóteles segir að harmleikurinn eigi að sýna skelfilega og átakanlega atburði og hljótum við þá ekki að segja að hið tragíska felist í atburðinum sjálfum? Að það sem gerir harmleikinn tragískan sé ekki leiksýningin sjálf, ekki eftirlíkingin heldur það sem líkt er eftir? Hið trag- íska felst ekki í því að einhver atburður vekur tragísk áhrif, þó áhrifin séu ein- kennandi, heldur er það atburðurinn sjálfur sem er tragískur. Sagan af Hamlet er ekki tragísk af því hún hefur á okkur tragísk áhrif, heldur hefur hún þessi áhrif af því að það sem hún segir frá er tragískt. Tragedían er í senn skáldleg og raunveruleg. í meðferð harmleikjaskáldsins verður þjáningin tragísk af því hún lýtur þar reglu hins tragíska heims. Til að skilja tragedíuna verðum við að skilja þessa reglu og öðlast þannig innsýn í þann heim sem hún tileinkar sér. Nietzsche lagði tragedíuna að jöfnu við dissónant eða ómstríða tónlist og sagði að unaðurinn sem við höfum af tragedíunni væri sá sami og unaðurinn af slíkri tónlist.K) Þessa staðhæfmgu byggir Nietzsche á því að tragedían lýtur ekki reglum sem ráða atburðarás annarra frásagna. Hún lýtur ekki skynseminni og henni er allt það sem við köllum sanngirni óviðkomandi. 278
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.