Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 22
Tímarit Ma/s og menningar Hann er markaður ógæfunni eins og Þorkell hákur og Guðmundur ríki segja báðir er þeir sjá hann fyrst á Alþingi. Það er ekki persónuleiki Skarphéðins eða persónulegar aðstæður sem reka hann til vígsins, heldur ógæfan sjálf. Ef við skoðum setningarnar sem vitnað er til hér að ofan, sjáum við að ekki er lýst orsakatengslum. Setningar tengjast af „þá“, „og“ eða „en“ ístaðt.d., „því“, „vegna þess", „þannig“, o.s.frv. Þetta er nefnt parataxis: sagan er sett fram sem röð staðhæfinga en ekki sem orsakaferli og það gerir það m.a. að verkum að frá- sögnin virðist líflegri en ella. í stað flókinna skýringa er okkur einfaldlega sagt að svona hafi þetta farið fram — fyrst mæltu þeir í mót, svo fóru þeir að trúa og síðan gerðust þá í fáleikar af þeirra hendi. Hér er ekki verið að sannfæra lesand- ann um réttmæti þess sem sagt er frá. Textinn er ekki skýring á því af hverju sagan gerðist, heldur er hún látin standa ein sem dramatískur veruleiki. S1 ík framsetning hefur þá sérstöðu að þó efnið sé meðhöndlað sem veruleiki er ekki þörf á að réttlæta veruleika þess. Að þessu leyti er hún frábrugðin raunsæis- stefnu 19- aldarinnar þar sem þess var krafist að veruleiki sögunnar endur- speglaði veruleika lesandans og réttlæting verksins var fólgin í þeirri speglun. Hins vegar er framsetningin í Brennu Njáls Sögu um margt svipuð því sem nú er aftur farið að tíðkast og sumir kalla magískan realisma.'01 í Lýgneren ergefin skýring áatburðum sem fullnægir öllum kröfum aldamóta- bókmenntanna um sálfræðilegt raunsæi, en um leið virðist tragedían glatast. Ógæfan verður afleiðing veikleika, eins konar mistök sem Skarphéðni verða á af barnaskap. Það er sorglegt, en engan veginn tragískt. í Brennu Njáls Sögu eru þessi atvik aldrei skýrð út frá sálfræðilegum forsendum, heldur eru þau þáttur í örlögum samfélagsins, byggð á dýpri nauðsyn. Eins og Halldór Laxness bendir á er það örlagatrúin sem einkennir söguna og þykir ekki þörf fyrir skýringar afþví tagi sem Jóhann Sigurjónsson gefur í leikritinu. Það eru ekki tilfínningar eða ákvarðanir persónanna sem eru hreyfiafl sögunnar, heldur forlögin sjálf. Það er ekki höfuðatriðið að Mörður hafi komið af stað illindum sem síðan leiddu af sér víg Höskulds, heldur er vígið nauðsynlegur þáttur í tragedíunni sem ákvörðuð hefur verið fyrirfram. í því er merking þess fólgin. V Örlagatrúin er einn sterkasti þátturinn í sígildum harmleikjum, en það er langt í frá að hún sé óskyld þeim einkennum sem rædd voru hér að ofan: móthverfum ósamrýmanlegra viðhorfa. Við sjáum að þó vandinn skapist af slíkum móthverf- um þá er það nauðsyn forlaganna sem rekur söguna áfram. Ef ekki kæm i ti 1 þessi nauðsyn mætti jafnvel hugsa sér að allt færi vel í harmsögunni. Ef vilji söguper- sónanna réði mætti án efa leysa vandann án þess að til blóðsúthellinga eða ann- 284
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.