Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 22
Tímarit Ma/s og menningar Hann er markaður ógæfunni eins og Þorkell hákur og Guðmundur ríki segja báðir er þeir sjá hann fyrst á Alþingi. Það er ekki persónuleiki Skarphéðins eða persónulegar aðstæður sem reka hann til vígsins, heldur ógæfan sjálf. Ef við skoðum setningarnar sem vitnað er til hér að ofan, sjáum við að ekki er lýst orsakatengslum. Setningar tengjast af „þá“, „og“ eða „en“ ístaðt.d., „því“, „vegna þess", „þannig“, o.s.frv. Þetta er nefnt parataxis: sagan er sett fram sem röð staðhæfinga en ekki sem orsakaferli og það gerir það m.a. að verkum að frá- sögnin virðist líflegri en ella. í stað flókinna skýringa er okkur einfaldlega sagt að svona hafi þetta farið fram — fyrst mæltu þeir í mót, svo fóru þeir að trúa og síðan gerðust þá í fáleikar af þeirra hendi. Hér er ekki verið að sannfæra lesand- ann um réttmæti þess sem sagt er frá. Textinn er ekki skýring á því af hverju sagan gerðist, heldur er hún látin standa ein sem dramatískur veruleiki. S1 ík framsetning hefur þá sérstöðu að þó efnið sé meðhöndlað sem veruleiki er ekki þörf á að réttlæta veruleika þess. Að þessu leyti er hún frábrugðin raunsæis- stefnu 19- aldarinnar þar sem þess var krafist að veruleiki sögunnar endur- speglaði veruleika lesandans og réttlæting verksins var fólgin í þeirri speglun. Hins vegar er framsetningin í Brennu Njáls Sögu um margt svipuð því sem nú er aftur farið að tíðkast og sumir kalla magískan realisma.'01 í Lýgneren ergefin skýring áatburðum sem fullnægir öllum kröfum aldamóta- bókmenntanna um sálfræðilegt raunsæi, en um leið virðist tragedían glatast. Ógæfan verður afleiðing veikleika, eins konar mistök sem Skarphéðni verða á af barnaskap. Það er sorglegt, en engan veginn tragískt. í Brennu Njáls Sögu eru þessi atvik aldrei skýrð út frá sálfræðilegum forsendum, heldur eru þau þáttur í örlögum samfélagsins, byggð á dýpri nauðsyn. Eins og Halldór Laxness bendir á er það örlagatrúin sem einkennir söguna og þykir ekki þörf fyrir skýringar afþví tagi sem Jóhann Sigurjónsson gefur í leikritinu. Það eru ekki tilfínningar eða ákvarðanir persónanna sem eru hreyfiafl sögunnar, heldur forlögin sjálf. Það er ekki höfuðatriðið að Mörður hafi komið af stað illindum sem síðan leiddu af sér víg Höskulds, heldur er vígið nauðsynlegur þáttur í tragedíunni sem ákvörðuð hefur verið fyrirfram. í því er merking þess fólgin. V Örlagatrúin er einn sterkasti þátturinn í sígildum harmleikjum, en það er langt í frá að hún sé óskyld þeim einkennum sem rædd voru hér að ofan: móthverfum ósamrýmanlegra viðhorfa. Við sjáum að þó vandinn skapist af slíkum móthverf- um þá er það nauðsyn forlaganna sem rekur söguna áfram. Ef ekki kæm i ti 1 þessi nauðsyn mætti jafnvel hugsa sér að allt færi vel í harmsögunni. Ef vilji söguper- sónanna réði mætti án efa leysa vandann án þess að til blóðsúthellinga eða ann- 284
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.