Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 22
Tímarit Ma/s og menningar Hann er markaður ógæfunni eins og Þorkell hákur og Guðmundur ríki segja báðir er þeir sjá hann fyrst á Alþingi. Það er ekki persónuleiki Skarphéðins eða persónulegar aðstæður sem reka hann til vígsins, heldur ógæfan sjálf. Ef við skoðum setningarnar sem vitnað er til hér að ofan, sjáum við að ekki er lýst orsakatengslum. Setningar tengjast af „þá“, „og“ eða „en“ ístaðt.d., „því“, „vegna þess", „þannig“, o.s.frv. Þetta er nefnt parataxis: sagan er sett fram sem röð staðhæfinga en ekki sem orsakaferli og það gerir það m.a. að verkum að frá- sögnin virðist líflegri en ella. í stað flókinna skýringa er okkur einfaldlega sagt að svona hafi þetta farið fram — fyrst mæltu þeir í mót, svo fóru þeir að trúa og síðan gerðust þá í fáleikar af þeirra hendi. Hér er ekki verið að sannfæra lesand- ann um réttmæti þess sem sagt er frá. Textinn er ekki skýring á því af hverju sagan gerðist, heldur er hún látin standa ein sem dramatískur veruleiki. S1 ík framsetning hefur þá sérstöðu að þó efnið sé meðhöndlað sem veruleiki er ekki þörf á að réttlæta veruleika þess. Að þessu leyti er hún frábrugðin raunsæis- stefnu 19- aldarinnar þar sem þess var krafist að veruleiki sögunnar endur- speglaði veruleika lesandans og réttlæting verksins var fólgin í þeirri speglun. Hins vegar er framsetningin í Brennu Njáls Sögu um margt svipuð því sem nú er aftur farið að tíðkast og sumir kalla magískan realisma.'01 í Lýgneren ergefin skýring áatburðum sem fullnægir öllum kröfum aldamóta- bókmenntanna um sálfræðilegt raunsæi, en um leið virðist tragedían glatast. Ógæfan verður afleiðing veikleika, eins konar mistök sem Skarphéðni verða á af barnaskap. Það er sorglegt, en engan veginn tragískt. í Brennu Njáls Sögu eru þessi atvik aldrei skýrð út frá sálfræðilegum forsendum, heldur eru þau þáttur í örlögum samfélagsins, byggð á dýpri nauðsyn. Eins og Halldór Laxness bendir á er það örlagatrúin sem einkennir söguna og þykir ekki þörf fyrir skýringar afþví tagi sem Jóhann Sigurjónsson gefur í leikritinu. Það eru ekki tilfínningar eða ákvarðanir persónanna sem eru hreyfiafl sögunnar, heldur forlögin sjálf. Það er ekki höfuðatriðið að Mörður hafi komið af stað illindum sem síðan leiddu af sér víg Höskulds, heldur er vígið nauðsynlegur þáttur í tragedíunni sem ákvörðuð hefur verið fyrirfram. í því er merking þess fólgin. V Örlagatrúin er einn sterkasti þátturinn í sígildum harmleikjum, en það er langt í frá að hún sé óskyld þeim einkennum sem rædd voru hér að ofan: móthverfum ósamrýmanlegra viðhorfa. Við sjáum að þó vandinn skapist af slíkum móthverf- um þá er það nauðsyn forlaganna sem rekur söguna áfram. Ef ekki kæm i ti 1 þessi nauðsyn mætti jafnvel hugsa sér að allt færi vel í harmsögunni. Ef vilji söguper- sónanna réði mætti án efa leysa vandann án þess að til blóðsúthellinga eða ann- 284
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.