Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 24
Tírnarit Má/s og menningar grísku tragedíunnar, heldur örlagatrúin sjálf og sú nauðsyn sem hún vísar til. Því síður leyfist okkur að gefa yfirnáttúrulegar skýringar á örlagatrúnni í Brennu Njáls Sögu, enda er þar hvorki að finna guði eða nornir. Þess er getið að sumir menn séu forspáir, það er oft tekið fram að örlögin ráði framgangi sögunnar og auk þess eru í henni draumar og sýnir sem virðast birta mönnum óorðna hluti, en þó ber að varast þá túlkun að sagan sé aðeins forgrunnur einhverra dýpri at- burða eða að við sjáum í sögunni aðeins afleiðingar einhvers sem þegar hefur átt sér stað. Nauðsynin sem rekur söguna áfram er ekki utanaðkomandi, hún er nauðsyn sögunnar sjálfrar. Það var Schopenhauer sem sagði að í harmleiknum þróuðust persónur ekki heldur væri aðeins unnið úr því sem fyrir var í upphafi leiksins. Hér er átt við að forsendur endalokanna séu allar til staðar við upphaf leiksins og endalokin óhjá- kvæmileg niðurstaða þeirra. Það eru svo forlögin sem ráða því að ekki verður brugðið útaf sögunni. En þó sagan sé ákvörðuð fyrirfram verður það að skoðast sem hluti sögunnar sjálfrar. Það vantar ekkert inn í Brennu Njáls Sögu þó þar sé ekki sagt frá því hvar og hvernig örlögin voru ákvörðuð. Það væri misskilningur að ímynda sér örlaga- nornirnar í bakgrunni sögunnar. Þær eru ekki hluti af veröld textans, en nauð- syn torlaganna er innri nauðsyn hans og frásagnarmátans sem þar er beitt. Hún felst í atburðunum sjálfum og því hvernig frá þeim er sagt. Við sjáum hana í því að frásögnin gefur engar frekari skýringar á rás atburðanna og í því að skýringa virðist ekki þörf. Merking atburðanna er ekki bundin skýringum. Örlagatrú tragedíunnar er ekki barnaleg hjátrú, heldur má segja að hún sé að- ferð til að tengja saman atburði eða frásagnir og veita þeim form; ákveðin aðferð til að móta og draga fram merkingu veraldarinnar. En þessi aðferð er frábrugðin því sem við eigum að venjast, fyrst og fremst að því leyti að hún byggir á nauð- syn sem er þó ekki nauðsyn orsaka og afleiðinga. Þetta er regla sem okkur er að mestu ókunn. Við leitum ávallt skýringa á viðburðunum, merking þeirra opin- berast okkur í skýringunni. Ef einhver bæði okkur að segjasér frá heimsstyrjöld- inni síðari myndum við eflaust svara með því að útskýra aðdraganda hennar, upphaf nasismans, afstöðu vesturveldanna til Sovjetríkjanna, o.s.frv. Til þess að útskýra hluti bendum við á orsök þeirra og þykjumst þannig hafa skilið þá til fulls. Það sem fjarlægir okkur frá tragedíunni er þörf okkar fyrir að finna skýr- ingar og lausnir. Við fylgjum gjarnan vísindahyggjunni og þykir þá allt að því óhugsandi að ekki megi finna viðhlítandi lausn á hverjum vanda eða að fleiri en ein rétt lausn séu mögulegar. Yfirleitt er sagt að slíkt ósamræmi hljóti að stafa af því að við höfum ekki leitað nógu vel eða nógu lengi: lausnin er til, en við höfum enn ekki fundið hana. Tragedían segir okkur aftur á móti að slíkar þverstæður séu raunverulegar. Hún sýnir að veröldin stjórnast ekki afeinhverju lögmáli sem væri lausn á öllum vanda ef við aðeins gætum fundið það. 286
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.