Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 24
Tírnarit Má/s og menningar grísku tragedíunnar, heldur örlagatrúin sjálf og sú nauðsyn sem hún vísar til. Því síður leyfist okkur að gefa yfirnáttúrulegar skýringar á örlagatrúnni í Brennu Njáls Sögu, enda er þar hvorki að finna guði eða nornir. Þess er getið að sumir menn séu forspáir, það er oft tekið fram að örlögin ráði framgangi sögunnar og auk þess eru í henni draumar og sýnir sem virðast birta mönnum óorðna hluti, en þó ber að varast þá túlkun að sagan sé aðeins forgrunnur einhverra dýpri at- burða eða að við sjáum í sögunni aðeins afleiðingar einhvers sem þegar hefur átt sér stað. Nauðsynin sem rekur söguna áfram er ekki utanaðkomandi, hún er nauðsyn sögunnar sjálfrar. Það var Schopenhauer sem sagði að í harmleiknum þróuðust persónur ekki heldur væri aðeins unnið úr því sem fyrir var í upphafi leiksins. Hér er átt við að forsendur endalokanna séu allar til staðar við upphaf leiksins og endalokin óhjá- kvæmileg niðurstaða þeirra. Það eru svo forlögin sem ráða því að ekki verður brugðið útaf sögunni. En þó sagan sé ákvörðuð fyrirfram verður það að skoðast sem hluti sögunnar sjálfrar. Það vantar ekkert inn í Brennu Njáls Sögu þó þar sé ekki sagt frá því hvar og hvernig örlögin voru ákvörðuð. Það væri misskilningur að ímynda sér örlaga- nornirnar í bakgrunni sögunnar. Þær eru ekki hluti af veröld textans, en nauð- syn torlaganna er innri nauðsyn hans og frásagnarmátans sem þar er beitt. Hún felst í atburðunum sjálfum og því hvernig frá þeim er sagt. Við sjáum hana í því að frásögnin gefur engar frekari skýringar á rás atburðanna og í því að skýringa virðist ekki þörf. Merking atburðanna er ekki bundin skýringum. Örlagatrú tragedíunnar er ekki barnaleg hjátrú, heldur má segja að hún sé að- ferð til að tengja saman atburði eða frásagnir og veita þeim form; ákveðin aðferð til að móta og draga fram merkingu veraldarinnar. En þessi aðferð er frábrugðin því sem við eigum að venjast, fyrst og fremst að því leyti að hún byggir á nauð- syn sem er þó ekki nauðsyn orsaka og afleiðinga. Þetta er regla sem okkur er að mestu ókunn. Við leitum ávallt skýringa á viðburðunum, merking þeirra opin- berast okkur í skýringunni. Ef einhver bæði okkur að segjasér frá heimsstyrjöld- inni síðari myndum við eflaust svara með því að útskýra aðdraganda hennar, upphaf nasismans, afstöðu vesturveldanna til Sovjetríkjanna, o.s.frv. Til þess að útskýra hluti bendum við á orsök þeirra og þykjumst þannig hafa skilið þá til fulls. Það sem fjarlægir okkur frá tragedíunni er þörf okkar fyrir að finna skýr- ingar og lausnir. Við fylgjum gjarnan vísindahyggjunni og þykir þá allt að því óhugsandi að ekki megi finna viðhlítandi lausn á hverjum vanda eða að fleiri en ein rétt lausn séu mögulegar. Yfirleitt er sagt að slíkt ósamræmi hljóti að stafa af því að við höfum ekki leitað nógu vel eða nógu lengi: lausnin er til, en við höfum enn ekki fundið hana. Tragedían segir okkur aftur á móti að slíkar þverstæður séu raunverulegar. Hún sýnir að veröldin stjórnast ekki afeinhverju lögmáli sem væri lausn á öllum vanda ef við aðeins gætum fundið það. 286
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.