Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 24
Tírnarit Má/s og menningar grísku tragedíunnar, heldur örlagatrúin sjálf og sú nauðsyn sem hún vísar til. Því síður leyfist okkur að gefa yfirnáttúrulegar skýringar á örlagatrúnni í Brennu Njáls Sögu, enda er þar hvorki að finna guði eða nornir. Þess er getið að sumir menn séu forspáir, það er oft tekið fram að örlögin ráði framgangi sögunnar og auk þess eru í henni draumar og sýnir sem virðast birta mönnum óorðna hluti, en þó ber að varast þá túlkun að sagan sé aðeins forgrunnur einhverra dýpri at- burða eða að við sjáum í sögunni aðeins afleiðingar einhvers sem þegar hefur átt sér stað. Nauðsynin sem rekur söguna áfram er ekki utanaðkomandi, hún er nauðsyn sögunnar sjálfrar. Það var Schopenhauer sem sagði að í harmleiknum þróuðust persónur ekki heldur væri aðeins unnið úr því sem fyrir var í upphafi leiksins. Hér er átt við að forsendur endalokanna séu allar til staðar við upphaf leiksins og endalokin óhjá- kvæmileg niðurstaða þeirra. Það eru svo forlögin sem ráða því að ekki verður brugðið útaf sögunni. En þó sagan sé ákvörðuð fyrirfram verður það að skoðast sem hluti sögunnar sjálfrar. Það vantar ekkert inn í Brennu Njáls Sögu þó þar sé ekki sagt frá því hvar og hvernig örlögin voru ákvörðuð. Það væri misskilningur að ímynda sér örlaga- nornirnar í bakgrunni sögunnar. Þær eru ekki hluti af veröld textans, en nauð- syn torlaganna er innri nauðsyn hans og frásagnarmátans sem þar er beitt. Hún felst í atburðunum sjálfum og því hvernig frá þeim er sagt. Við sjáum hana í því að frásögnin gefur engar frekari skýringar á rás atburðanna og í því að skýringa virðist ekki þörf. Merking atburðanna er ekki bundin skýringum. Örlagatrú tragedíunnar er ekki barnaleg hjátrú, heldur má segja að hún sé að- ferð til að tengja saman atburði eða frásagnir og veita þeim form; ákveðin aðferð til að móta og draga fram merkingu veraldarinnar. En þessi aðferð er frábrugðin því sem við eigum að venjast, fyrst og fremst að því leyti að hún byggir á nauð- syn sem er þó ekki nauðsyn orsaka og afleiðinga. Þetta er regla sem okkur er að mestu ókunn. Við leitum ávallt skýringa á viðburðunum, merking þeirra opin- berast okkur í skýringunni. Ef einhver bæði okkur að segjasér frá heimsstyrjöld- inni síðari myndum við eflaust svara með því að útskýra aðdraganda hennar, upphaf nasismans, afstöðu vesturveldanna til Sovjetríkjanna, o.s.frv. Til þess að útskýra hluti bendum við á orsök þeirra og þykjumst þannig hafa skilið þá til fulls. Það sem fjarlægir okkur frá tragedíunni er þörf okkar fyrir að finna skýr- ingar og lausnir. Við fylgjum gjarnan vísindahyggjunni og þykir þá allt að því óhugsandi að ekki megi finna viðhlítandi lausn á hverjum vanda eða að fleiri en ein rétt lausn séu mögulegar. Yfirleitt er sagt að slíkt ósamræmi hljóti að stafa af því að við höfum ekki leitað nógu vel eða nógu lengi: lausnin er til, en við höfum enn ekki fundið hana. Tragedían segir okkur aftur á móti að slíkar þverstæður séu raunverulegar. Hún sýnir að veröldin stjórnast ekki afeinhverju lögmáli sem væri lausn á öllum vanda ef við aðeins gætum fundið það. 286
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.