Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 35
Að eignast líf Pú kemst. Kannski kemstu. Efþú lætur ekki traðka þig niður, ef einhver mer þig ekki undir hælnum á sér, þákemstu. Pú sérð það ef þú horfir á grasmaðkinn. Hannerekki annað en felumynd af sjálfum sér. í rauninni er hann fiðrildi. En hann veit það ekki af því að hann er blindur og vitlaus og sér ekki út úr grasinu sem umlykur hann. En ein- hvern daginn flýgur hann upp úr grasinu og er orðinn fiðrildi. Það kemst ekki Iangt af því heimurinn er stór og það svo lítið og líf þess svo stutt. Kannski flögrar það bara um smástund og svo er allt búið. Kannski berst það með vindinum þangað sem það vildi alls ekki fara. Kannski finnst því jafnvel að það hafi ekki komist neitt. En þú lætur það ekki á þig fá. Þér tókst að verða fiðrildi. Þér tókst að verða að sjálfri þér. Og það er þó nokkuð.8’ Hér er enn á ferð vonin um að ná þroska og verða að manni og kallast á við þá uppreisn gegn uppruna og fortíð sem Pétur gerði í fyrsta leikritinu. Þar birtist vonin í baráttu sonar til að losna undan móðurvaldinu, taka sér aðra konu og lifa eigin lífi, en í Grasmaðki verða persónurnar að kveða niður drauga fortíðarinnar til þess að öðlast sjálfstætt líf. í Degi vonar eru meginstef Birgis öllu samtvinnaðri en í fyrri verkum og greinilegt að sálarheill samfélagsins byggist á sálarheill einstaklinganna. Birgir hefur sagt að Dagur vonar sé harmleikur og það er í ljósi þeirrar yfirlýsingar sem við verðum að skoða hið óhugnanlega fórnarmorð í leikslok, en mörgum hefur þótt það atriði óþarft og raunar virka sem ömurlegt ákall til lægstu hvata áhorf- enda þar sem illmennið og auðnuleysinginn Gunnar varð fórnarlambið. Ef við tökum yfirlýsingu Birgis um harmleikinn bókstaflega verðum við að líta til elstu fyrirmynda þess leikforms. Hinir forn-grísku harmleikir voru ekki ein- göngu raunasaga sem lauk á óhjákvæmilegum harmdauða, þeir voru ritúal og arfur frá trúarbrögðum og leikformið var eins konar messugerð þar sem lagt var út af boðskap æðri máttarvalda svo samfélaginu gæti orðið leiðarljós til betra mannlífs. í Degi vonar sjáum við, líkt og í forn-grísku harmleikjunum, mynd af samfélagi sem hefur skaðast og býr við ok, harmurinn er orðinn áður en leikur- inn hefst, fortíðin kæfir alla tilburði til reisnar og fagurs mannlífs. Leikslokin eru kaþarsis, miskunnarlaus hreinsun, og jafnframt kviknar von og birtir til. Gunnar ber að skoða sem tákn fremur en raunsæilega persónu þó svo hann hafi flestar eigindir raunverulegrar mannveru, og hlutverk hans í leiknum er að því leytinu ekki ósvipað hlutverki Ödípusar. Hann er sú meinsemd sem samfélagið þarf að losna við ef það á að dafna. Gunnar er tákn um sjálfselsku Láru, hann er „friðiir hennar, ástin er eingöngu holdleg og stendur eðlilegri ást hennar til barna sinna fyrir þrifum. Með notkun hins klassíska harmleikjaforms er Birgir að predika enn, en ferst það mun betur en oft áður þar sem formið og framvinda leiksins miðla boðskapnum fremur en að persónurnar gerist málpípur, verkið verður margslungið spennuleikrit og ekki stólræða. Dagur vonar er til vitnis um örugg tök Birgis á leikforminu, hinu klassískt TMM III 297
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.