Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 35
Að eignast líf Pú kemst. Kannski kemstu. Efþú lætur ekki traðka þig niður, ef einhver mer þig ekki undir hælnum á sér, þákemstu. Pú sérð það ef þú horfir á grasmaðkinn. Hannerekki annað en felumynd af sjálfum sér. í rauninni er hann fiðrildi. En hann veit það ekki af því að hann er blindur og vitlaus og sér ekki út úr grasinu sem umlykur hann. En ein- hvern daginn flýgur hann upp úr grasinu og er orðinn fiðrildi. Það kemst ekki Iangt af því heimurinn er stór og það svo lítið og líf þess svo stutt. Kannski flögrar það bara um smástund og svo er allt búið. Kannski berst það með vindinum þangað sem það vildi alls ekki fara. Kannski finnst því jafnvel að það hafi ekki komist neitt. En þú lætur það ekki á þig fá. Þér tókst að verða fiðrildi. Þér tókst að verða að sjálfri þér. Og það er þó nokkuð.8’ Hér er enn á ferð vonin um að ná þroska og verða að manni og kallast á við þá uppreisn gegn uppruna og fortíð sem Pétur gerði í fyrsta leikritinu. Þar birtist vonin í baráttu sonar til að losna undan móðurvaldinu, taka sér aðra konu og lifa eigin lífi, en í Grasmaðki verða persónurnar að kveða niður drauga fortíðarinnar til þess að öðlast sjálfstætt líf. í Degi vonar eru meginstef Birgis öllu samtvinnaðri en í fyrri verkum og greinilegt að sálarheill samfélagsins byggist á sálarheill einstaklinganna. Birgir hefur sagt að Dagur vonar sé harmleikur og það er í ljósi þeirrar yfirlýsingar sem við verðum að skoða hið óhugnanlega fórnarmorð í leikslok, en mörgum hefur þótt það atriði óþarft og raunar virka sem ömurlegt ákall til lægstu hvata áhorf- enda þar sem illmennið og auðnuleysinginn Gunnar varð fórnarlambið. Ef við tökum yfirlýsingu Birgis um harmleikinn bókstaflega verðum við að líta til elstu fyrirmynda þess leikforms. Hinir forn-grísku harmleikir voru ekki ein- göngu raunasaga sem lauk á óhjákvæmilegum harmdauða, þeir voru ritúal og arfur frá trúarbrögðum og leikformið var eins konar messugerð þar sem lagt var út af boðskap æðri máttarvalda svo samfélaginu gæti orðið leiðarljós til betra mannlífs. í Degi vonar sjáum við, líkt og í forn-grísku harmleikjunum, mynd af samfélagi sem hefur skaðast og býr við ok, harmurinn er orðinn áður en leikur- inn hefst, fortíðin kæfir alla tilburði til reisnar og fagurs mannlífs. Leikslokin eru kaþarsis, miskunnarlaus hreinsun, og jafnframt kviknar von og birtir til. Gunnar ber að skoða sem tákn fremur en raunsæilega persónu þó svo hann hafi flestar eigindir raunverulegrar mannveru, og hlutverk hans í leiknum er að því leytinu ekki ósvipað hlutverki Ödípusar. Hann er sú meinsemd sem samfélagið þarf að losna við ef það á að dafna. Gunnar er tákn um sjálfselsku Láru, hann er „friðiir hennar, ástin er eingöngu holdleg og stendur eðlilegri ást hennar til barna sinna fyrir þrifum. Með notkun hins klassíska harmleikjaforms er Birgir að predika enn, en ferst það mun betur en oft áður þar sem formið og framvinda leiksins miðla boðskapnum fremur en að persónurnar gerist málpípur, verkið verður margslungið spennuleikrit og ekki stólræða. Dagur vonar er til vitnis um örugg tök Birgis á leikforminu, hinu klassískt TMM III 297
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.