Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 51

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 51
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" og er þá gjarnan mælt fyrir munn (sumra) lesenda: „Hættu þessum spuna. Segðu mér heldur sögu.“ Þessu er beint til förumannsins í Turnleikhúsinu, en hann svarar: „Sögu. Hvar eru mörkin? Hvað er ekki saga, þá sagt er?“ (194). Ennfrem- ur byggist allur skáldskapur hans meira eða minna á fyrirbæri sem við kennum oftast við sögur, en þar á ég við ferðina, sem er einmitt annað orð sem við notum oft til að einkenna ævi okkar eða lífið almennt: lífið er ferðalag. í vissum skiln- ingi eru verk Thors öll „ferðasögur"; að því leyti er lítill munur áskáldverkunum og ferðabókum Thors, þar sem hann segir frá eigin ferðum um heiminn en sýnir líka ýmiskonar skáldlega tilburði. En ferð og saga eru samt ekki eitt og hið sama hjá Thor. Líkt og í verkum ým- issa annarra módernista reynist ferð Thors oftast vera leit, oft ferð án fyrirheits, en jafnframt leit að fyrirheitum, merkingu, tilgangi. Kannski má segja að verk hans séu leit að sögu frekar en sagan sjálf. Persónurnar eða kannski öllu heldur „raddirnar" í verkum Thors eru alltaf að byrja að segja frá einhverju, en ávallt er eitthvað sem truflar, sagan verður aldrei nema textabrot eða svipmynd, þó að þráðurinn sé ef til vill tekinn upp seinna og spunninn eitthvað áfram, eða í aðra átt. Sú persóna sem kölluð er tónskáldið í Ópi bjóllunnar segir á einum stað: „Það er erfitt að segja sögu vegna þess að viðhorfin breytast svo hratt í heiminum í dag, afstæðurnar, allt.“7) Þetta held ég megi lesa sem skilaboð frá höfundi og það er umhugsunarvert að í verkum sem oft virðast svo huglæg og „innhverf' skuli „heimurinn" valda því að saga á erfitt um vik. En eins og við sjáum hjá per- sónum Thors er það þó fýrst og fremst með sögum sem við reynum að átta okkur á heiminum og stöðu okkar í honum. Hið sama gildir um stöðu lesandans gagn- vart heimsmyndinni í verkunum; ef hann ætlar að botna í þeirri mynd verður ferð hans um verkið óhjákvæmilega leit að sögu. Okkur má ekki farast eins og því fólki í Turnleikhúsinu sem situr eins og það bíði eftir innblæstri: „Einsog það þýddi að bíða eftir innblæstrinum án þess að hafast að. Einsog innblásturinn fengist án þess að greiða fyrir honum með athöfn, með vinnu, með leit í verki." (20). En við megum ekki vera of áköf að finna „lausn" sögunnar og losna þannig við verk. Eins og segir um leitina miklu í Turnleikhútsinw. „Það er ferðin sjálf sem skiptir öllu máli. Ég held það. Markið er ekki að binda enda á ferðina. Heldur það sem ferðin sjálf kynni að bjóða. Það sem gerist í þér sjálfum, það er ferðin." (114—5). Líklega komast þessi orð nær því en nokkur önnur í verkum Thors að lýsa þeirri fagurfræði sem býr þeim að baki. Einsernd og dst Þegar í fyrstu bók Thors, Maðurinn eralltaf einn, koma fram flest þau einkenni verka hans sem upp voru talin hér að framan. Bókin er á ytra borði smásagna- safn, en þetta eru ekki sögur í raun, heldur svipmyndir, myndbrot þar sem tak- TMM IV 313
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.