Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 51

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 51
„Er ekki nóg að lífið sé flókið?" og er þá gjarnan mælt fyrir munn (sumra) lesenda: „Hættu þessum spuna. Segðu mér heldur sögu.“ Þessu er beint til förumannsins í Turnleikhúsinu, en hann svarar: „Sögu. Hvar eru mörkin? Hvað er ekki saga, þá sagt er?“ (194). Ennfrem- ur byggist allur skáldskapur hans meira eða minna á fyrirbæri sem við kennum oftast við sögur, en þar á ég við ferðina, sem er einmitt annað orð sem við notum oft til að einkenna ævi okkar eða lífið almennt: lífið er ferðalag. í vissum skiln- ingi eru verk Thors öll „ferðasögur"; að því leyti er lítill munur áskáldverkunum og ferðabókum Thors, þar sem hann segir frá eigin ferðum um heiminn en sýnir líka ýmiskonar skáldlega tilburði. En ferð og saga eru samt ekki eitt og hið sama hjá Thor. Líkt og í verkum ým- issa annarra módernista reynist ferð Thors oftast vera leit, oft ferð án fyrirheits, en jafnframt leit að fyrirheitum, merkingu, tilgangi. Kannski má segja að verk hans séu leit að sögu frekar en sagan sjálf. Persónurnar eða kannski öllu heldur „raddirnar" í verkum Thors eru alltaf að byrja að segja frá einhverju, en ávallt er eitthvað sem truflar, sagan verður aldrei nema textabrot eða svipmynd, þó að þráðurinn sé ef til vill tekinn upp seinna og spunninn eitthvað áfram, eða í aðra átt. Sú persóna sem kölluð er tónskáldið í Ópi bjóllunnar segir á einum stað: „Það er erfitt að segja sögu vegna þess að viðhorfin breytast svo hratt í heiminum í dag, afstæðurnar, allt.“7) Þetta held ég megi lesa sem skilaboð frá höfundi og það er umhugsunarvert að í verkum sem oft virðast svo huglæg og „innhverf' skuli „heimurinn" valda því að saga á erfitt um vik. En eins og við sjáum hjá per- sónum Thors er það þó fýrst og fremst með sögum sem við reynum að átta okkur á heiminum og stöðu okkar í honum. Hið sama gildir um stöðu lesandans gagn- vart heimsmyndinni í verkunum; ef hann ætlar að botna í þeirri mynd verður ferð hans um verkið óhjákvæmilega leit að sögu. Okkur má ekki farast eins og því fólki í Turnleikhúsinu sem situr eins og það bíði eftir innblæstri: „Einsog það þýddi að bíða eftir innblæstrinum án þess að hafast að. Einsog innblásturinn fengist án þess að greiða fyrir honum með athöfn, með vinnu, með leit í verki." (20). En við megum ekki vera of áköf að finna „lausn" sögunnar og losna þannig við verk. Eins og segir um leitina miklu í Turnleikhútsinw. „Það er ferðin sjálf sem skiptir öllu máli. Ég held það. Markið er ekki að binda enda á ferðina. Heldur það sem ferðin sjálf kynni að bjóða. Það sem gerist í þér sjálfum, það er ferðin." (114—5). Líklega komast þessi orð nær því en nokkur önnur í verkum Thors að lýsa þeirri fagurfræði sem býr þeim að baki. Einsernd og dst Þegar í fyrstu bók Thors, Maðurinn eralltaf einn, koma fram flest þau einkenni verka hans sem upp voru talin hér að framan. Bókin er á ytra borði smásagna- safn, en þetta eru ekki sögur í raun, heldur svipmyndir, myndbrot þar sem tak- TMM IV 313
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.