Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 72
Tímarit Máls og menningar um tilgagns nema vopnaframleiðendum. Frægastaskáldsaganskrifuðútfráþeim sjónarhóli er Le Feu (Eldurinn, 1916) eftir friðarsinnann Henri Barbusse (1873— 1935), en hún var reyndar samin meðan á bardögum stóð. Aðrir reyndu að finna eitthvað jákvætt í hildarleiknum, töldu að þar hefðu menn lært að sýna hetjuskap og bindast bræðraböndum. Af þeim má nefna Henry de Montherlant (1896— 1972) og Drieu La Rochelle (1893-1945). Enn aðrir sýndu stríðstímann út frá sjónarhóli þeirra sem ekki tóku þátt í stríðinu, lýstu jafnvel hinu ljúfa lífí sem stundað var að baki víglínunnar. Sagan Le Diable au corps (Með Skrattann í skrokknum, 1923), eftir rithöfundinn unga Raymond Radiguet (1903—1923), segir frá ástasambandi hermannskonu og 16 ára unglings. Hún olli geysilegu hneyksli og varð metsölubók eftirstríðsáranna. En menn kusu helst að gleymaþessum erfiðu árum. Grámyglulegt hversdagslíf eftirstríðsáranna, upplausn og efnahagsörðugleikar í þjóðfélaginu hvöttu fólk til að skemmta sér og flýja raunveruleikann. Skáldsögur frá þessum tíma gerast gjarnan í veröld sem er eins ólík heimi miðlungsmanns eftirstríðsáranna og hugs- ast getur. Stundum í ímynduðum eða fjarlægum heimi eins og hjá ævin- týrasagnahöfundinum Pierre Benoít (1886—1962) sem var sennilega mest seldi höfundurinn á þessum árum.91 Stundum í lúxusheimi ríka fólksins eins og hjá Paul Morand (1888-1976) sem lætur söguhetjur sínar veraáeilífum ferðalögum, í hótelum, farþegaskipum og lestum með fullar hendur fjár, en þó er undirtónninn í verkum hans dapur. Sumir láta skáldsögurnar gerast í sveit og lofsyngja sem ákafast samband manns, náttúru og dýra (Maurice Genevoix, 1890—1980, Jean Giono, 1885-1970). Með því að gera uppreisn gegn fáránleika tilverunnar og meðalmennskunni, sköpuðu súrrealistar sér líka sinn eigin heim, öðruvísi en þann sem í kringum þá var. En aðalforsprakki súrrealismans, André Breton (1896—1966), var ekki hrifinn af skáldsögunni sem bókmenntagrein, nema því aðeins að skilgreiningu á henni væri gerbreytt. Hann fordæmdi raunsæisskáldsöguna og taldi að skáldlegur inn- blástur ætti fullan rétt á sér, eins og sjá má í sögu hans, Nadja, frá árinu 1928. Sumir telja reyndar að Nadja sé alls ekki skáldsaga, heldur sjálfsævisaga þar sem draumurinn gerir innrás.HI) En þó menn vilji almennt ekki ganga jafn langt og Breton í breytingum á skáldsögunni, verður hún á þessum árum mun sveigjan- legri og ljóðrænni en áður, og má í því sambandi nefna jafn ólíka höfunda og Col- ette (1873—1954), Giono og Giraudoux (1882—1944), jafnvel Franqois Mauriac (1885—1970) og sálarlífslýsingar hans. Margir héldu að skáldsagan sem slík væri búin að vera og til væri orðin einhver ný bókmenntategund: „Menn héldu að það væri raunsæið sem hefði skapað nútímaskáldsöguna og að skáldsagan væri gerð fyrir raunsæið", segir Michel Raimond.1” En franska skáldsagan var bara að byrja að laga sig að breyttum heimi. Og um- ræðan um hana á þriðja áratugnum kom ekki aðeins til af breyttum þjóðfélags- 334
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.