Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 72
Tímarit Máls og menningar um tilgagns nema vopnaframleiðendum. Frægastaskáldsaganskrifuðútfráþeim sjónarhóli er Le Feu (Eldurinn, 1916) eftir friðarsinnann Henri Barbusse (1873— 1935), en hún var reyndar samin meðan á bardögum stóð. Aðrir reyndu að finna eitthvað jákvætt í hildarleiknum, töldu að þar hefðu menn lært að sýna hetjuskap og bindast bræðraböndum. Af þeim má nefna Henry de Montherlant (1896— 1972) og Drieu La Rochelle (1893-1945). Enn aðrir sýndu stríðstímann út frá sjónarhóli þeirra sem ekki tóku þátt í stríðinu, lýstu jafnvel hinu ljúfa lífí sem stundað var að baki víglínunnar. Sagan Le Diable au corps (Með Skrattann í skrokknum, 1923), eftir rithöfundinn unga Raymond Radiguet (1903—1923), segir frá ástasambandi hermannskonu og 16 ára unglings. Hún olli geysilegu hneyksli og varð metsölubók eftirstríðsáranna. En menn kusu helst að gleymaþessum erfiðu árum. Grámyglulegt hversdagslíf eftirstríðsáranna, upplausn og efnahagsörðugleikar í þjóðfélaginu hvöttu fólk til að skemmta sér og flýja raunveruleikann. Skáldsögur frá þessum tíma gerast gjarnan í veröld sem er eins ólík heimi miðlungsmanns eftirstríðsáranna og hugs- ast getur. Stundum í ímynduðum eða fjarlægum heimi eins og hjá ævin- týrasagnahöfundinum Pierre Benoít (1886—1962) sem var sennilega mest seldi höfundurinn á þessum árum.91 Stundum í lúxusheimi ríka fólksins eins og hjá Paul Morand (1888-1976) sem lætur söguhetjur sínar veraáeilífum ferðalögum, í hótelum, farþegaskipum og lestum með fullar hendur fjár, en þó er undirtónninn í verkum hans dapur. Sumir láta skáldsögurnar gerast í sveit og lofsyngja sem ákafast samband manns, náttúru og dýra (Maurice Genevoix, 1890—1980, Jean Giono, 1885-1970). Með því að gera uppreisn gegn fáránleika tilverunnar og meðalmennskunni, sköpuðu súrrealistar sér líka sinn eigin heim, öðruvísi en þann sem í kringum þá var. En aðalforsprakki súrrealismans, André Breton (1896—1966), var ekki hrifinn af skáldsögunni sem bókmenntagrein, nema því aðeins að skilgreiningu á henni væri gerbreytt. Hann fordæmdi raunsæisskáldsöguna og taldi að skáldlegur inn- blástur ætti fullan rétt á sér, eins og sjá má í sögu hans, Nadja, frá árinu 1928. Sumir telja reyndar að Nadja sé alls ekki skáldsaga, heldur sjálfsævisaga þar sem draumurinn gerir innrás.HI) En þó menn vilji almennt ekki ganga jafn langt og Breton í breytingum á skáldsögunni, verður hún á þessum árum mun sveigjan- legri og ljóðrænni en áður, og má í því sambandi nefna jafn ólíka höfunda og Col- ette (1873—1954), Giono og Giraudoux (1882—1944), jafnvel Franqois Mauriac (1885—1970) og sálarlífslýsingar hans. Margir héldu að skáldsagan sem slík væri búin að vera og til væri orðin einhver ný bókmenntategund: „Menn héldu að það væri raunsæið sem hefði skapað nútímaskáldsöguna og að skáldsagan væri gerð fyrir raunsæið", segir Michel Raimond.1” En franska skáldsagan var bara að byrja að laga sig að breyttum heimi. Og um- ræðan um hana á þriðja áratugnum kom ekki aðeins til af breyttum þjóðfélags- 334
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.