Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 72

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 72
Tímarit Máls og menningar um tilgagns nema vopnaframleiðendum. Frægastaskáldsaganskrifuðútfráþeim sjónarhóli er Le Feu (Eldurinn, 1916) eftir friðarsinnann Henri Barbusse (1873— 1935), en hún var reyndar samin meðan á bardögum stóð. Aðrir reyndu að finna eitthvað jákvætt í hildarleiknum, töldu að þar hefðu menn lært að sýna hetjuskap og bindast bræðraböndum. Af þeim má nefna Henry de Montherlant (1896— 1972) og Drieu La Rochelle (1893-1945). Enn aðrir sýndu stríðstímann út frá sjónarhóli þeirra sem ekki tóku þátt í stríðinu, lýstu jafnvel hinu ljúfa lífí sem stundað var að baki víglínunnar. Sagan Le Diable au corps (Með Skrattann í skrokknum, 1923), eftir rithöfundinn unga Raymond Radiguet (1903—1923), segir frá ástasambandi hermannskonu og 16 ára unglings. Hún olli geysilegu hneyksli og varð metsölubók eftirstríðsáranna. En menn kusu helst að gleymaþessum erfiðu árum. Grámyglulegt hversdagslíf eftirstríðsáranna, upplausn og efnahagsörðugleikar í þjóðfélaginu hvöttu fólk til að skemmta sér og flýja raunveruleikann. Skáldsögur frá þessum tíma gerast gjarnan í veröld sem er eins ólík heimi miðlungsmanns eftirstríðsáranna og hugs- ast getur. Stundum í ímynduðum eða fjarlægum heimi eins og hjá ævin- týrasagnahöfundinum Pierre Benoít (1886—1962) sem var sennilega mest seldi höfundurinn á þessum árum.91 Stundum í lúxusheimi ríka fólksins eins og hjá Paul Morand (1888-1976) sem lætur söguhetjur sínar veraáeilífum ferðalögum, í hótelum, farþegaskipum og lestum með fullar hendur fjár, en þó er undirtónninn í verkum hans dapur. Sumir láta skáldsögurnar gerast í sveit og lofsyngja sem ákafast samband manns, náttúru og dýra (Maurice Genevoix, 1890—1980, Jean Giono, 1885-1970). Með því að gera uppreisn gegn fáránleika tilverunnar og meðalmennskunni, sköpuðu súrrealistar sér líka sinn eigin heim, öðruvísi en þann sem í kringum þá var. En aðalforsprakki súrrealismans, André Breton (1896—1966), var ekki hrifinn af skáldsögunni sem bókmenntagrein, nema því aðeins að skilgreiningu á henni væri gerbreytt. Hann fordæmdi raunsæisskáldsöguna og taldi að skáldlegur inn- blástur ætti fullan rétt á sér, eins og sjá má í sögu hans, Nadja, frá árinu 1928. Sumir telja reyndar að Nadja sé alls ekki skáldsaga, heldur sjálfsævisaga þar sem draumurinn gerir innrás.HI) En þó menn vilji almennt ekki ganga jafn langt og Breton í breytingum á skáldsögunni, verður hún á þessum árum mun sveigjan- legri og ljóðrænni en áður, og má í því sambandi nefna jafn ólíka höfunda og Col- ette (1873—1954), Giono og Giraudoux (1882—1944), jafnvel Franqois Mauriac (1885—1970) og sálarlífslýsingar hans. Margir héldu að skáldsagan sem slík væri búin að vera og til væri orðin einhver ný bókmenntategund: „Menn héldu að það væri raunsæið sem hefði skapað nútímaskáldsöguna og að skáldsagan væri gerð fyrir raunsæið", segir Michel Raimond.1” En franska skáldsagan var bara að byrja að laga sig að breyttum heimi. Og um- ræðan um hana á þriðja áratugnum kom ekki aðeins til af breyttum þjóðfélags- 334
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.