Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Síða 82
Tímarit Máls og menningar hygli. Samkvæmt myndinni sem hann gaf í þeirri bók af hlutskipti mannsins, virtist það vera óskiljanlegt og fáránlegt og í rauninni enginn tilgangur með líf- inu, og þar af leiðandi engin ástæða til að taka afstöðu. En barátta Camus í and- spyrnuhreyfingunni breytti þessu viðhorfi hans, og í skáldsögunni La Peste (Plágan, 1947), kemur fram ný afstaða, uppreisnin gegn fáránleikanum. Camus finnst að maðurinn þurfi ekki endilega að blanda sér í stjórnmál, heldur eigi hann að mótmæla og rísa upp á grundvelli siðferðis. Líkt og Malraux telur hann að maðurinn eigi að vera hetja, fórna sér fyrir aðra, jafnvel þó hann glati með því eigin hamingju. Ein söguhetjan í Plágunni, Ramberr, fórnar sér fyrir aðra, af mannúðarástæðum, því „það er hægt að skammast sín fyrir að vera ham- ingjusamur aleinn“.21> Einokun tilvistarstefnumanna á bókmenntaheiminum hlaut að fara í taugarn- ar á mörgum. Fyrstu viðbrögðin gegn henni voru í senn pólitísk og fagurfræði- leg. Nokkrir ungir bókmenntamenn sem höfðu hægri sinnaðar stjórnmálaskoð- anir og höfðu ekki barist í andspyrnuhreyfingunni, risu upp gegn Sarrre í kring- um 1950 og fylktu liði í kringum tímaritið La Parisienne. Þeir fordæmdu afstöðubókmenntir, töldu þær bæði leiðinlegar og illa skrifaðar og héldu fram að fyrsta og síðasta hlutverk bókmenntanna væri að gleðja lesendur. Fyrirmyndir sóttu þeir til Franqois Mauriac (sem Sartre hafði veist sérstaklega að í gagnrýni sinni), Paul Morand og einnig voru þeir hrifnir af Stendhal. Skáldsögur þeirra voru eins konar sambland af klassískum verkum og afþreyingarbókmenntum en þó vel skrifaðar á fallegu og öguðu máli. Enda urðu margar þeirra mjög vinsæl- ar, svo sem Lehussardbleu (Blái húsarinn, 1950) eftir Roger Nimier (1925—1962) (hópurinn var reyndar oft nefndur les hussards) og sérstaklega Bonjour Tristesse (1954) eftir Franqoise Sagan. Af öðrum höfundum sem töldu sig til húsaranna má nefna Jacques Laurent og Antoine Blondin. Yfirleitt hafa bækur þessara höf- unda verið vinsælar sem kvikmyndahandrit, og sýnir það ef til vill skemmtana- gildi þeirra. En þær höfðu lítið annað gildi, nemaþá að sýna hvernig margt ungt fólk í borgarastétt hugsaði og lifði á fimmta og sjötta áratugnum. Miðað við millistríðsárin voru tíu fyrstu árin eftir stríð eiginlega afturhvarf til hefðbundinnar skáldsagnagerðar, þrátt fyrir vilja og stór orð tilvistarstefnu- manna í þá veru að breyta skáldsögunni. Nú voru komin yfir 60 ár frá því fyrst var talað um að þyrfti nýja gerð af skáldsögu. Það er einmitt gegn þessu aftur- hvarfi, og líka gegn afstöðubókmennrunum sem um 1955 rís upp hópur mjög róttækra breytingarmanna, þeirra sem síðan hafa verið kenndir við nýju skáld- söguna eða „nýsöguna". Þetta voru Nathalie Sarraute (1900— ), Alain Robbe- Grillet (1922-), Claude Simon (1913-) og Michel Butor (1926—).221 Öfugt við ungu borgarastéttarrithöfundana var þarna ekki á ferðinni neinn skipulagður mótþrói gegn ríkjandi bókmenntum, því fæstir höfundanna vissu hver um ann- an. Nokkrar skáldsögur sem gefnar voru út hjá sama útgáfufyrirtæki, Les Edi- 344
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.