Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Blaðsíða 82
Tímarit Máls og menningar hygli. Samkvæmt myndinni sem hann gaf í þeirri bók af hlutskipti mannsins, virtist það vera óskiljanlegt og fáránlegt og í rauninni enginn tilgangur með líf- inu, og þar af leiðandi engin ástæða til að taka afstöðu. En barátta Camus í and- spyrnuhreyfingunni breytti þessu viðhorfi hans, og í skáldsögunni La Peste (Plágan, 1947), kemur fram ný afstaða, uppreisnin gegn fáránleikanum. Camus finnst að maðurinn þurfi ekki endilega að blanda sér í stjórnmál, heldur eigi hann að mótmæla og rísa upp á grundvelli siðferðis. Líkt og Malraux telur hann að maðurinn eigi að vera hetja, fórna sér fyrir aðra, jafnvel þó hann glati með því eigin hamingju. Ein söguhetjan í Plágunni, Ramberr, fórnar sér fyrir aðra, af mannúðarástæðum, því „það er hægt að skammast sín fyrir að vera ham- ingjusamur aleinn“.21> Einokun tilvistarstefnumanna á bókmenntaheiminum hlaut að fara í taugarn- ar á mörgum. Fyrstu viðbrögðin gegn henni voru í senn pólitísk og fagurfræði- leg. Nokkrir ungir bókmenntamenn sem höfðu hægri sinnaðar stjórnmálaskoð- anir og höfðu ekki barist í andspyrnuhreyfingunni, risu upp gegn Sarrre í kring- um 1950 og fylktu liði í kringum tímaritið La Parisienne. Þeir fordæmdu afstöðubókmenntir, töldu þær bæði leiðinlegar og illa skrifaðar og héldu fram að fyrsta og síðasta hlutverk bókmenntanna væri að gleðja lesendur. Fyrirmyndir sóttu þeir til Franqois Mauriac (sem Sartre hafði veist sérstaklega að í gagnrýni sinni), Paul Morand og einnig voru þeir hrifnir af Stendhal. Skáldsögur þeirra voru eins konar sambland af klassískum verkum og afþreyingarbókmenntum en þó vel skrifaðar á fallegu og öguðu máli. Enda urðu margar þeirra mjög vinsæl- ar, svo sem Lehussardbleu (Blái húsarinn, 1950) eftir Roger Nimier (1925—1962) (hópurinn var reyndar oft nefndur les hussards) og sérstaklega Bonjour Tristesse (1954) eftir Franqoise Sagan. Af öðrum höfundum sem töldu sig til húsaranna má nefna Jacques Laurent og Antoine Blondin. Yfirleitt hafa bækur þessara höf- unda verið vinsælar sem kvikmyndahandrit, og sýnir það ef til vill skemmtana- gildi þeirra. En þær höfðu lítið annað gildi, nemaþá að sýna hvernig margt ungt fólk í borgarastétt hugsaði og lifði á fimmta og sjötta áratugnum. Miðað við millistríðsárin voru tíu fyrstu árin eftir stríð eiginlega afturhvarf til hefðbundinnar skáldsagnagerðar, þrátt fyrir vilja og stór orð tilvistarstefnu- manna í þá veru að breyta skáldsögunni. Nú voru komin yfir 60 ár frá því fyrst var talað um að þyrfti nýja gerð af skáldsögu. Það er einmitt gegn þessu aftur- hvarfi, og líka gegn afstöðubókmennrunum sem um 1955 rís upp hópur mjög róttækra breytingarmanna, þeirra sem síðan hafa verið kenndir við nýju skáld- söguna eða „nýsöguna". Þetta voru Nathalie Sarraute (1900— ), Alain Robbe- Grillet (1922-), Claude Simon (1913-) og Michel Butor (1926—).221 Öfugt við ungu borgarastéttarrithöfundana var þarna ekki á ferðinni neinn skipulagður mótþrói gegn ríkjandi bókmenntum, því fæstir höfundanna vissu hver um ann- an. Nokkrar skáldsögur sem gefnar voru út hjá sama útgáfufyrirtæki, Les Edi- 344
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.