Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 114
Tímarit Máls og menningar hefur ef til vill villt mönnum sýn. Annað er hin svokallaða „Ævi Snorra goða“ sem er síðari tíma titill, því að frásögnin hefst í miðju kafi. Hitt er staður sá í for- mála Heimskringlu þar sem Snorri segir að Ari hafi ritað ævi Noregskonunga eftir Þorgeiri afráðskolli. En þá hefur gleymst að taka tillit til þess að Snorri er fyrst og fremst að styrkja tímatal sitt með því að vísa til höfundar (auctoritas). Merkingin er sú að Þorgeir afráðskollur sé heimildin fyrir tímatalinu, ekki sú að Ari hafi ritað alla Heimskringlu eftir Þorgeiri löngu áður en Snorri Sturluson skrifaði formálann. Nú má ljóst vera að það er allsendis óvíst hvort „konunga ævi“ hafi yfirleitt staðið í „eldri gerð“. Þess vegna er engan veginn sjálfgefið mál að hún hafi verið felld niður í yngri gerð. Snorri minnist hvergi á áttartölu, aðeins konungaævi, og því er ósvarað spurningunni um hvað „áttartala" merkir. Ekki skal leitað óyggjandi svara við henni hér. En á það má benda, að átt merkir ekki bara ætt í nútímamerkingu. Það merkir líka átt í nútímamerkingu. Og að fornu var talað um áttir himinsins, það er að segja þau svæði sem sólin fór um hverjar þrjár stundir. Áttartala kynni því einnig að hafa haldið einhverju af merkingunni „tímatal". Efþetta er rétt þá er ljóst að það sem Ari gerði í seinni gerð var að breyta tímatalsgrundvelli bókar sinnar. Ef til vill fólst það í því að hann jók við lögsögumanna ævi og bætti inn konunga ævi, það er að segja, tengdi lögsögumannatal atburðum í verald- arsögu. Jakob Benediktsson hefur sagt: „Eitt helsta afrek Ara var að skapa tíma- talskerfi íslenskrar sögu.“ (ÍF I, xlii). Það hlýtur að sæta undrum hversu erfiðlega mönnum gengur að kyngja því að texti íslendingabókar sjálfrar sé allur varðveittur. Bókin hefst á orðunum: „Incipit libellus Islandorum" og lýkur á orðunum: „Hér lýksk sjá bók“. Efnisyf- irlitið tekur af allan vafa: „In hoc codice continentur capitula" segir þar, og síðan eru tölusettir 9 kaflar í bókinni. Glósan um Hálfdan hvítbein Upplendinga kon- ung, sem kemur á eftir formálanum er vafalaust spássíuglósa sem hefur verið felld inn í textann, m.ö.o. innskot skrifaraeins og margir fræðimenn hafa haldið fram. Sömu sögu er að segja um ættartölu landnámsmanna í öðrum kafla, enda rýfur hún augljóslega samhengi frásagnarinnar. Að hún skuli vera nefnd í efnis- yfirlitinu styður þetta einnig, því að efnisyfirlitið er úr lagi gengið einmitt þar sem hennar er getið. Auk þess er hún skyld ættartölunni aftast í handritinu. Ennfremur má geta þess að þegar Snorri vitnar í íslendingabók, í formála Heimskringlu, segir hann: „frá íslands byggð og lagasetning", en nefnir ekki landnámsmenn. Ástæðan fýrir því að ættartöluna er að finna á þessum stað í handritinu kann að vera sú að minnst er á ættir Eyfirðinga þar sem talað er um lagasetninguna og þar kynni ættartalan að hafa verið sett upphaflega sem spáss- íuglósa. Þetta vekur aftur upp þá spurningu hvort skipting efnisins sé rétt í flestum 376
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.