Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 114
Tímarit Máls og menningar hefur ef til vill villt mönnum sýn. Annað er hin svokallaða „Ævi Snorra goða“ sem er síðari tíma titill, því að frásögnin hefst í miðju kafi. Hitt er staður sá í for- mála Heimskringlu þar sem Snorri segir að Ari hafi ritað ævi Noregskonunga eftir Þorgeiri afráðskolli. En þá hefur gleymst að taka tillit til þess að Snorri er fyrst og fremst að styrkja tímatal sitt með því að vísa til höfundar (auctoritas). Merkingin er sú að Þorgeir afráðskollur sé heimildin fyrir tímatalinu, ekki sú að Ari hafi ritað alla Heimskringlu eftir Þorgeiri löngu áður en Snorri Sturluson skrifaði formálann. Nú má ljóst vera að það er allsendis óvíst hvort „konunga ævi“ hafi yfirleitt staðið í „eldri gerð“. Þess vegna er engan veginn sjálfgefið mál að hún hafi verið felld niður í yngri gerð. Snorri minnist hvergi á áttartölu, aðeins konungaævi, og því er ósvarað spurningunni um hvað „áttartala" merkir. Ekki skal leitað óyggjandi svara við henni hér. En á það má benda, að átt merkir ekki bara ætt í nútímamerkingu. Það merkir líka átt í nútímamerkingu. Og að fornu var talað um áttir himinsins, það er að segja þau svæði sem sólin fór um hverjar þrjár stundir. Áttartala kynni því einnig að hafa haldið einhverju af merkingunni „tímatal". Efþetta er rétt þá er ljóst að það sem Ari gerði í seinni gerð var að breyta tímatalsgrundvelli bókar sinnar. Ef til vill fólst það í því að hann jók við lögsögumanna ævi og bætti inn konunga ævi, það er að segja, tengdi lögsögumannatal atburðum í verald- arsögu. Jakob Benediktsson hefur sagt: „Eitt helsta afrek Ara var að skapa tíma- talskerfi íslenskrar sögu.“ (ÍF I, xlii). Það hlýtur að sæta undrum hversu erfiðlega mönnum gengur að kyngja því að texti íslendingabókar sjálfrar sé allur varðveittur. Bókin hefst á orðunum: „Incipit libellus Islandorum" og lýkur á orðunum: „Hér lýksk sjá bók“. Efnisyf- irlitið tekur af allan vafa: „In hoc codice continentur capitula" segir þar, og síðan eru tölusettir 9 kaflar í bókinni. Glósan um Hálfdan hvítbein Upplendinga kon- ung, sem kemur á eftir formálanum er vafalaust spássíuglósa sem hefur verið felld inn í textann, m.ö.o. innskot skrifaraeins og margir fræðimenn hafa haldið fram. Sömu sögu er að segja um ættartölu landnámsmanna í öðrum kafla, enda rýfur hún augljóslega samhengi frásagnarinnar. Að hún skuli vera nefnd í efnis- yfirlitinu styður þetta einnig, því að efnisyfirlitið er úr lagi gengið einmitt þar sem hennar er getið. Auk þess er hún skyld ættartölunni aftast í handritinu. Ennfremur má geta þess að þegar Snorri vitnar í íslendingabók, í formála Heimskringlu, segir hann: „frá íslands byggð og lagasetning", en nefnir ekki landnámsmenn. Ástæðan fýrir því að ættartöluna er að finna á þessum stað í handritinu kann að vera sú að minnst er á ættir Eyfirðinga þar sem talað er um lagasetninguna og þar kynni ættartalan að hafa verið sett upphaflega sem spáss- íuglósa. Þetta vekur aftur upp þá spurningu hvort skipting efnisins sé rétt í flestum 376
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.