Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 17
Adrepur Halla og heiðarbýlið. Kristnihald umdir jökli byggist greinilega á Ævisógu Árna prófasts eftir Þórberg Þórðarson, og þannig mætti lengi telja. En útkoman er sjálfstætt listaverk, sem lesendur njóta fyllilega án þess að þekkja verkin sem þau byggjast á. Augljóst er, að jafnvel hið lakasta skáldverk hefur sama sjálf- stæði til að bera. Það verður hinsvegar ekki sagt um bókmenntatúlkanir, þær sem ég hefi séð. Þær beinast einfaldlega að því að varpa ljósi á umrætt bók- menntaverk, eða þá á eitthvert menningarlegt samhengi útfrá bókmenntaverk- inu, og þær verður því að meta eftir því hversu mjög þær efla vitranan skilning lesenda á umræddu verki, einnig þegar fjallað er um tilfinningaáhrif þess. Bók- menntaverk höfða hinsvegar alhliða til persónuleika lesenda með því að tengja í eina heild margvísleg atriði, svo sem sögupersónur, mismunandi stíl, hljómfall, myndrænar lýsingar, o.fl. Því er lestur góðs bókmenntaverks persónuleg reynsla, en af því verður ekki ályktað að allar túlkanir verksins séu jafngildar. Til lítils hefði þá höfundurinn vandað sitt verk. Sú túlkun kom eitt sinn fram á Sjálfstæðu fólki, að það væri fyrst og fremst lofsöngur um eftirbreytniverðan hetjuskap einyrkja. Er það ekki augljós fjarstæða? Það er vissulega ánægjulegt að helstu tískukenningar franskrar bókmenntafræði (og þótt víðar væri leitað) hafa borist íslenskum lesendum, heimfærðar á ís- lenskar bókmenntir. Fjölbreytni er vitaskuld þakkarverð í bókmenntatúlkun eins og á öðrum sviðum. En því miður er hún aðeins á heildina litið, hver túlk- un er yfirleitt einhliða, svo vandséð er að tvær túlkanir einnar bókar geti verið um sama verk, eins og vitur kona sagði um Gerplugreinarnar tvær í TMM (3. hefti 88). En vissulega stangast þær greinar ekki á, heldur skoða söguna hver frá sinni hlið, og er skemmtilegt að önnur tengir söguna við Marx, en hin við Freud, einmitt þá tvo spekinga sem Halldór Laxness afneitaði síðar sem ákafast. Hér verður að gera þann fyrirvara að þessar greinar eru fundarerindi sem máttu ekki fara yfir takmarkaða lengd. Dagný Kristjánsdóttir skrifar í inngangi sinnar Gerplugreinar íhugunarverð orð um túlkun, m.a. að það hljóti að vera matsatriði hverju sinni hvaða túlkun- araðferð henti skáldverki best. Það er hverju orði sannara, og ræðst ekki af bókmenntaverkinu einu, heldur líka af áhugamálum greinandans, sú aðferð sem er vekjandi fyrir einn, myndi hefta annan. Réttilega varar Dagný þó við túlkun sem skoðar skáldverk eingöngu sem heimild um þetta áhugasvið, hvort sem það er þjóðfélagsmynd, sálarástand, sögulegir atburðir eða annað. En það sem boðað er með slagorðinu að „lýsa bókmenntum eins og þær eru“, er ein- mitt þetta, að túlkunin verði að byrja á því að skoða bókmenntaverkið sem sjálfstæða heild, og hlutverk einstakra þátta þess innan þeirrar heildar, áður en farið er að tengja það einhverjum sviðum utan þess. Eg kannast ekki við þá skoðun, að aðferð til að greina skáldverk sem heild sé sjálfsprottin eða „nátt- úruleg“ á einhvern hátt. Slíkar aðferðir eru að sjálfsögðu mannaverk á hverjum tíma, nú hefur um sinn mest borið á strúktúralisma. 7
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.