Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 138

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1989, Qupperneq 138
Tímarit Máls og menningar ir, er engin ástæða til að það gildi ekki um stafsetninguna, þegar hún er sam- ræmd. Eina deiluefnið er það hve mikið á að fyrna „samræmda stafsetningu", og má halda því fram að stundum hafi ver- ið gengið full langt í því. Hvaða ályktun er svo hægt að draga, áður en einhver fer að springa á þessu stafsetningar-limmi? Fyrst og fremst þá, að það er ekkert á móti því að gefa út fornbókmenntir með „nútímastafsetn- ingu“, svo framarlega sem öllum beyg- inga- og orðmyndum er haldið til haga. Þótt ýmis rök megi færa að því, að sú niðurröðun sagnanna sem höfð er í út- gáfu Svarts á hvítu sé heldur til lýta fyr- ir ritsafnið, þá er það jafnvíst að engin alþýðleg útgáfa verður verri fyrir það að vera með lögboðinni stafsetningu ís- lenska lýðveldisins. En hún verður heldur ekki hótinu betri fyrir það, - í því felst jafnvel ekki nokkur sparnaður á pappír. Það er því alrangt að mínum dómi að gera þetta stafsetningarmál að sáluhjálparatriði, eins og þá fyrst fái al- menningur aðgang að fornbókmennt- unum, þegar þær eru prentaðar með „nútímastafsetningu", eða nota það sem vopn í einhvers konar yfirlýstri eða óyf- irlýstri deilu: slíkt gerir ekki annað en ala á misskilningi og ruglingi þar sem fyrst og fremst er þörf á að eyða hvoru- tveggja. En sá tvískinnungur sem kemur fram í útgáfu Svarts á hvítu gagnvart þessu stafsetningarmáli og bent var á hér að framan talar sínu máli. Hann virðist reyndar ekki vera einangrað fyrirbæri og má kannske setja hann í samband við þá tilhneigingu útgefenda að taka kenn- ingum fyrri fræðimanna um aldur forn- sagnanna með miklum fyrirvara og gera þær jafnvel tortryggilegar (sbr. formála skýringaheftanna), en styðjast þó meira eða minna við þær í sambandi við ein- stakar sögur. I þessu hvorutveggja (og jafnvel líka í þeirri niðurröðun sagn- anna sem höfð er í útgáfunni eða valinu á Njálutexta) er fólgin einhvers konar viðleitni til uppgjörs við hefðbundna fílólógíu og til að fara aðrar leiðir. A því er tvímælalaust mikil þörf að gera upp „arfinn“ eftir fyrri fræðimenn, athuga hvað stenst í þeirra kenningum, hvað ber að leiðrétta og hverju hafna í ljósi nýrra rannsókna og viðhorfa, sem tölu- vert hafa breyst, og hlýtur slíkt endur- mat vitanlega að hafa áhrif á þær útgáf- ur sem sigla í kjölfarið. Gallinn við út- gáfu Svarts á hvítu er sá, eins og tvískinnungurinn ber vitni um, að við- fangsefnið er ekki tekið nógu föstum tökum: tilhneigingin er fyrir hendi en ekki er kafað til botns og gerður nógu skýr greinarmunur á því sem er hæpið og því sem stendur óhaggað í fyrri fræðum. Þetta er mikilvægt atriði, og því hef ég viljað verja nokkru rúmi til að ræða það, en hafa ber í huga, að þessar aðfinnslur snerta ekki nema ákveðna þætti útgáfunnar, kannske þá fyrst og fremst sem gera það að verkum að hún er einnig „menntamannaútgáfa", og draga ekki úr því almenna gildi hennar sem rakið var í upphafi, né gildi þess framtaks að reyna að glæða áhuga þjóðarinnar á þessum sígildu bók- menntum. Einar Már Jónsson 128
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.