Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 14
falsað málverk—hún villir hvorki á sér heimildir né blekkir. Ljósmynd sýnir en reynir ekki að sýnast. Þá krefst eftirlíkingin óhjákvæmilega einhverrar œtlunar, en það á heldur ekki við um ljósmyndina sem með engu móti getur vikið frá því eðli sínu að líkjast þeim hlut sem „ljær“ henni mynd sína. Hún líkist fyrirmyndinni án þess að ætla sér það sérstaklega og líkirþví í raun alls ekki eftir henni. Þennan grundvallarmun á því að líkjast og því að líkja eftir virðast menn oft tregir til að sjá. Ljósmyndin getur aldrei orðið til án fyrirmyndar og er að því leyti vissulega eins og „skuggi" en þó með þeim veigamikla mun að það er Ijós en ekki Ijósskortur sem varpast og getur af sér mynd. Með ljósinu flyst ásýnd fyrirmyndarinnar yfir á ljósmyndina eða öllu heldur hœfileikinn til að varpa frá sér nýrri ásýnd sem líkist þeirri fýrri. Ljósmyndin er því í rauninni samansett af þessu tvennu; sinni eigin ásýnd og ásýnd þess sem gaf henni mynd — og það er þessi tvíþætta, samsetta ásýnd sem hún „speglar“ frá sér. Hér getur verið gagnlegt að bera ljósmynd saman við málverk. Málverk getur vissulega líkst (eða líkt eftir) tiltekinni fyrirmynd en ljósið sem málverkið varpar frá sér á ekkert skylt við það ljós sem frá fyrirmyndinni kom. Að vera eða vera ekki Á skuggsjá klettsins ég kasta hans hljóm að knýja fram andsvör, í djúpinu byrgð. —Hljóðaklettar, Einar Benediktsson Ljósmyndin tengist því veruleikanum mun nánari og sterkari böndum en nokkur eftirlíking getur gert. í þessum tengslum felst þó jafnframt viss grundvallarmótsögn sem öðru fremur setur svip sinn á ljósmyndina og markar henni bás. Ljósmyndin er þannig á einum og sama tíma mynduð úr sinni eigin ásýnd og ásýnd fyrirmyndarinnar — hún er það sem hún sýnir en er auðvitað ekki fyrirmyndin sjálf. Ljósmyndin er því á vissan hátt veruleikinn bæði í reynd og sýnd en þar sem hún lætur þó aldrei „negla sig niður“ er sennilega nær að segja að hún sé hvort tveggja og hvorugt í senn. Þessi mótsagnakenndu tengsl ljósmyndar og veruleika ætla ég hér á eftir að kalla raunsýnd og bæta þannig enn einni mótsögninni við. Flestar umræður um listræna stöðu ljósmynda leiðast fyrr eða síðar út í samanburð á ljósmynd og málverki. Sá samanburður á vissulega rétt á sér en hin ólíka staða ljósmyndar og málverks gagnvart veruleikanum gerir hann vandmeðfarinn. Þessir tvívíðu myndmiðlar eru auðvitað á margan hátt 12 TMM 1994:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.