Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 14
falsað málverk—hún villir hvorki á sér heimildir né blekkir. Ljósmynd sýnir en reynir ekki að sýnast. Þá krefst eftirlíkingin óhjákvæmilega einhverrar œtlunar, en það á heldur ekki við um ljósmyndina sem með engu móti getur vikið frá því eðli sínu að líkjast þeim hlut sem „ljær“ henni mynd sína. Hún líkist fyrirmyndinni án þess að ætla sér það sérstaklega og líkirþví í raun alls ekki eftir henni. Þennan grundvallarmun á því að líkjast og því að líkja eftir virðast menn oft tregir til að sjá. Ljósmyndin getur aldrei orðið til án fyrirmyndar og er að því leyti vissulega eins og „skuggi" en þó með þeim veigamikla mun að það er Ijós en ekki Ijósskortur sem varpast og getur af sér mynd. Með ljósinu flyst ásýnd fyrirmyndarinnar yfir á ljósmyndina eða öllu heldur hœfileikinn til að varpa frá sér nýrri ásýnd sem líkist þeirri fýrri. Ljósmyndin er því í rauninni samansett af þessu tvennu; sinni eigin ásýnd og ásýnd þess sem gaf henni mynd — og það er þessi tvíþætta, samsetta ásýnd sem hún „speglar“ frá sér. Hér getur verið gagnlegt að bera ljósmynd saman við málverk. Málverk getur vissulega líkst (eða líkt eftir) tiltekinni fyrirmynd en ljósið sem málverkið varpar frá sér á ekkert skylt við það ljós sem frá fyrirmyndinni kom. Að vera eða vera ekki Á skuggsjá klettsins ég kasta hans hljóm að knýja fram andsvör, í djúpinu byrgð. —Hljóðaklettar, Einar Benediktsson Ljósmyndin tengist því veruleikanum mun nánari og sterkari böndum en nokkur eftirlíking getur gert. í þessum tengslum felst þó jafnframt viss grundvallarmótsögn sem öðru fremur setur svip sinn á ljósmyndina og markar henni bás. Ljósmyndin er þannig á einum og sama tíma mynduð úr sinni eigin ásýnd og ásýnd fyrirmyndarinnar — hún er það sem hún sýnir en er auðvitað ekki fyrirmyndin sjálf. Ljósmyndin er því á vissan hátt veruleikinn bæði í reynd og sýnd en þar sem hún lætur þó aldrei „negla sig niður“ er sennilega nær að segja að hún sé hvort tveggja og hvorugt í senn. Þessi mótsagnakenndu tengsl ljósmyndar og veruleika ætla ég hér á eftir að kalla raunsýnd og bæta þannig enn einni mótsögninni við. Flestar umræður um listræna stöðu ljósmynda leiðast fyrr eða síðar út í samanburð á ljósmynd og málverki. Sá samanburður á vissulega rétt á sér en hin ólíka staða ljósmyndar og málverks gagnvart veruleikanum gerir hann vandmeðfarinn. Þessir tvívíðu myndmiðlar eru auðvitað á margan hátt 12 TMM 1994:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.