Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 17
Raunsæisgagnrýnin gengur út írá því að ljósmyndin sé fullkomin eftirlíking sem engan svip getur borið annan en þann sem hún hermir svo fullkomlega eft ir. Að hún geti hvorki bætt við né dregið frá þeim svip sem hluturinn sýnir af sér og sé því óhjákvæmilega bundin við ásýnd hans. Samkvæmt þessu viðhorfi er ljósmyndin í senn yfirborðsleg og sviplaus — hún býður ekki upp á listræna túlkun og ber því sjálf engan svip sem heitið getur. Gagnrýni mín beinist hins vegar fyrst og fremst að ákveðinni stöðnun og þröngsýni innan ljósmyndunar sem skert hefur möguleika hennar til „sjálfskönnunar". Tillögur mínar um aðra sýn og umgjörð en þá sem tíðkast innan raunsæisrammans ber fremur að skoða sem spurningar en forskriftir. Ljósmyndir, hvort heldur í raunsæisham eða ekki, geta vissulega oft verið sviplitlar og innantómar að sjá, en slíkt er engan veginn bundið eðli þeirra eins og andstæðingar „ljósmyndaraunsæisins" halda gjarnan fram. Ljós- myndin er ekki eftirlíking heldur raunsýnd hlutar, hún ber samsetta ásýnd og hefur ávallt möguleika til að draga fram þann hluta ásýndarinnar sem hún á ein. Þar með opnast henni jafnffamt möguleiki á að yfirstíga „ásýnd- ina“ sem slíka, sýna sitt innra eðli og jafhvel, ef vel tekst til, eitthvað af eðli fyrirmyndarinnar líka. Möguleikar hennar til túlkunar kunna að vera minni en meðal annarra listgreina, en sá munur — ef einhver er — er munur stigs en ekki eðlis. Að lokum: Raunsýndin er hin verufræðilega grunnstaða ljósmyndarinnar en ljósmyndin hefur ýmsa aðra eðliseiginleika til að bera sem einnig verður að huga að ef skilgreina á stöðu hennar gagnvart veruleikanum og listinni. Ljósmyndin er á vissan og ótvíræðan hátt skilyrt af veruleikanum en er þó hvorki eftirlíking né raunsæisþræll. Því reynist sú samlíking sem hér að ffaman var gerð með Ijósmyndum og skuggamyndunum í helli Platons vera villandi og fölsk. Hellislíkingin stendur þó enn fyrir sínu en með öfugum formerkjum—það eru hugmyndir manna um eftirlíkingar sem hafa brugð- ið upp tálsýn af veruleika ljósmyndarinnar. Sú skuggamynd fellur ekki frá ljósmyndinni heldur á hana, því eins og Platon benti á, finna þeir seint sanna þekkingu sem hafa eftirlíkingarnar einar fyrir augum. Dvölin í hellinum hefur dregist á langinn en leiðin út liggur til sólarinnar, „glóandans“ sem ljósinu gefur mynd og myndunum ljós. Ljósmyndir eru sólmyndir en ekki skuggamyndir. TMM 1994:2 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.